Thủ tướng Anh công bố 'nội các Brexit'

15/07/2016 08:29 GMT+7

Những người ủng hộ Brexit đã được giao tiếp quản những chức vụ chủ chốt trong chính phủ mới của bà Theresa May.

Nữ thủ tướng Anh Theresa May ngày 14.7 đã gây bất ngờ cho dư luận khi bổ nhiệm cựu Thị trưởng London Boris Johnson làm ngoại trưởng, theo Reuters.
Phát biểu trước báo giới, ông Johnson, người đi đầu trong chiến dịch ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), cho biết rất tự hào với vai trò mới. Giới quan sát cho rằng việc thủ tướng Anh trao chức vụ quan trọng cho ông Johnson, người từng có nhiều bất đồng chính kiến với bà, cho thấy nỗ lực hòa giải trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May.
Cựu Thị trưởng London Boris Johnson bất ngờ được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Reuters
Trong khi đó, chức Bộ trưởng Tài chính, đúng như dự đoán, được trao cho cựu Ngoại trưởng Philip Hammond. Nhiệm vụ của ông Hammond là lèo lái con thuyền kinh tế Anh vượt qua cơn sóng suy thoái.
Như cam kết trước đó rằng sẽ giao nhiều chức vụ quan trọng cho phụ nữ, tân thủ tướng đã bổ nhiệm bà Amber Rudd làm Bộ trưởng Nội vụ. Chiếc ghế ở Bộ Ngoại thương được giao cho ông Liam Fox, một người cũng ủng hộ Brexit. Trọng trách của chính trị gia này là đàm phán những thỏa thuận thương mại mới sao để có lợi cho Anh. Còn ông Michael Fallon vẫn tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.
Bà May đã cho lập một bộ mới mang tên Brexit, có vai trò tiến hành các cuộc đàm phán rời EU. Người đứng đầu bộ quan trọng này là ông David Davis, nhân vật ủng hộ Anh chia tay EU.
Bà May đã cho lập một bộ mới mang tên Brexit, có vai trò tiến hành các cuộc đàm phán rời EU AFP
Rõ ràng là những quan chức ủng hộ Brexit đều được bà May giao đảm trách các vị trí chủ chốt trong chính phủ như Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại thương và Bộ Brexit. Điều này cho thấy nữ lãnh đạo mới giữ lời hứa tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý.
Ở cương vị mới, bà May cũng đã sớm có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande. Theo Reuters, trong các cuộc trò chuyện trên, tân Thủ tướng May nói rằng bà cần thêm thời gian. “Thủ tướng tái cam kết thực hiện nguyện vọng rời EU của người dân Anh, đồng thời giải thích chúng ta sẽ cần thêm thời gian để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán và bà hy vọng các cuộc đàm phán có thể được tiến hành dựa trên tinh thần xây dựng và tích cực”, theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên của bà May.
Nữ lãnh đạo mới thể hiện bà sẽ giữ lời hứa tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý Reuters
Ngay lập tức, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz lên tiếng chỉ trích nội các mới của Anh vì cho rằng đây vẫn là “vòng luẩn quẩn nguy hiểm” sẽ làm tổn thương nước này và châu Âu. Ông nói rằng nội các mới, giống hệt thời cựu Thủ tướng David Cameron, được lập ra nhằm giải quyết hố sâu chia rẽ nội bộ trong đảng Bảo thủ cầm quyền hơn là thúc đẩy các lợi ích quốc gia.
“Chúng tôi sẽ làm việc dựa trên tinh thần xây dựng với chính phủ mới của Anh vào thời điểm khó khăn này như đã từng trước đây. Tuy nhiên, thành phần nội các mới cho thấy xu hướng thỏa mãn sự gắn kết nội bộ đảng Bảo thủ hơn là tập trung vào tương lai của đất nước”, theo AFP dẫn lời ông Schulz.
Chính trị gia người Đức còn nói rằng Anh phải phá vỡ vòng luẩn quẩn nguy hiểm trên vì tác động trực tiếp đến phần còn lại của châu Âu. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong một tình huống không chắc chắn và khó khăn ở châu Âu, do đó mọi người tham gia đều phải hành động hết sức trách nhiệm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.