Thủ tướng Anh: 'Có thể là tấn công khủng bố'

04/06/2017 07:58 GMT+7

Theo Thủ tướng Anh Theresa May, những vụ việc diễn ra tại thủ đô London vào tối 3.6 (sáng 4.6, giờ VN) có thể là tấn công khủng bố.

AFP dẫn lời bà May nhận định: “Sau khi trao đổi với cảnh sát và các cơ quan an ninh, tôi xác nhận rằng những vụ việc kinh hoàng tại London có thể xem như hành động khủng bố”.

Theo BBC, Thủ tướng Anh sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp trong ngày 4.6. Không lâu sau khi bà May đưa ra phát biểu trên, cảnh sát Anh cũng đánh giá 2 vụ việc xảy ra liên tiếp ở cầu London và chợ Borough là “tấn công khủng bố”.

Vào lúc 21 giờ ngày 3.6 (4 giờ ngày 4.6, giờ VN), một chiếc xe đã lao vào người đi bộ trên cầu London. Vài  phút sau, một vụ tấn công bằng dao lại xảy ra ở khu chợ Borough ở cách đó chỉ vài trăm mét.

Ngoài ra, cảnh sát cũng điều động đến khu Vauxhall ở phía nam London nhưng vụ việc không liên quan đến 2 vụ đầu tiên.

Tờ The Sun cho hay có thể có đến 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải. Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết họ nhìn thấy 6 người nằm trên mặt đất sau khi xe tải tông vào người đi bộ.
Có 5 người ngồi trong xe tải và những kẻ tấn công vũ trang bằng dao sau đó nhắm đến những người ngồi trong các quán rượu và nhà hàng ở chợ Borough.
Trong thông cáo ngày 4.6, Thị trưởng London Sadiq Kahn bày tỏ: "Tâm trí tôi hướng về tất cả những ai bị ảnh hưởng và tôi muốn nói lời cảm ơn đến những nhân viên cứu hộ can trường đã có mặt lập tức và nỗ lực suốt đêm.
Chúng tôi vẫn chưa rõ chi tiết, nhưng đây là đợt tấn công có chủ đích và hèn hạ nhằm vào người dân London vô tội và khách du lịch. Tôi lên án kịch liệt hành động này. Không có bất kỳ lời giải thích nào cho hành động tàn bạo đến thế".
Reuters dẫn lại thông tin từ truyền thông Anh cho biết cảnh sát bắn chết hai kẻ tấn công và vẫn đang truy lùng những kẻ còn lại. Trực thăng cảnh sát bay quanh khu vực. Cảnh sát phong tỏa một số con đường lân cận và người dân được khuyến cáo đi đến nơi an toàn.
Không lâu sau khi xảy ra tấn công liên tiếp ở Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter: "Bất cứ điều gì Mỹ có thể làm để hỗ trợ London và Anh, chúng tôi ở đây. Chúng tôi ở với các bạn".
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump đã được thông báo ngay về những diễn biến tại Anh.

Cách đây khoảng 2 tuần, một vụ tấn công đã diễn ra ở nhà thi đấu tại TP.Manchester làm 22 người thiệt mạng.

Người dân được sơ tán khỏi hiện trường vụ tấn công Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.