Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia: Trung Quốc nên đối xử tốt với các nước láng giềng

Văn Khoa
Văn Khoa
19/06/2019 07:00 GMT+7

Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia Liew Chin Tong nhận định nếu muốn chứng minh sự trỗi dậy của mình mang tính hòa bình, Trung Quốc phải đối xử “cực kỳ tốt” với các nước láng giềng Đông Nam Á.

Ông Liew đưa ra phát biểu trên tại một diễn đàn quốc tế nhân dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Malaysia-Trung Quốc hôm 17.6, theo tờ South China Morning Post.
Thứ trưởng Liew còn nhấn mạnh: “Trung Quốc càng tin rằng mình là nạn nhân của tình trạng bắt nạt từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, thì càng cần làm hết sức để các nước nhỏ cảm nhận được Trung Quốc không phải là kẻ bắt nạt".
Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia Liew Chin Tong Chụp màn hình SCMP
Hiện dư luận trong khu vực đang theo dõi những diễn biến sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines ở Biển Đông tối 9.6 và bị cáo buộc bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trước khi họ được một tàu cá Việt Nam cứu.
Hôm 18.6, Thượng nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson cho hay ông xem vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Gem-Ver 1 là "hành động bắt nạt", theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Trong khi đó, Tổng thống Philippines President Duterte hôm 17.6 nói vụ chìm tàu Gem-Ver 1 chỉ là “tai nạn hàng hải nhỏ”, đồng thời kêu gọi không làm tình hình xấu đi. Trong khi đó, Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Junever Mahilum-West cho hay nước này có thể nêu vụ việc trong hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan từ ngày 22-23.6, theo Đài ABS-CBN News.
Ngoài ra, Đài GMA News trích một văn kiện được cho là dự thảo tuyên bố chung của hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới cho hay các thành viên sẽ tiếp tục lên tiếng chống lại những hành động hung hăng có thể dẫn tới xung đột ở Biển Đông. Tuy nhiên, các bên liên quan chưa xác nhận văn kiện này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.