Thứ trưởng Quốc phòng Canada chê trách Trung Quốc ‘phàm ăn’ tài nguyên

Khánh An
Khánh An
11/03/2021 10:12 GMT+7

Quan chức quốc phòng cấp cao của Canada bất ngờ chỉ trích thẳng thừng về tham vọng của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Tờ The Globe and Mail ngày 11.3 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Canada Jody Thomas cảnh báo rằng Trung Quốc là mối đe dọa gia tăng ở Bắc Cực vì tính “phàm ăn” tài nguyên thiên nhiên.
Phát biểu thẳng thừng này được đưa ra tại Hội nghị An ninh và Quốc phòng Ottawa, diễn ra từ ngày 10-12.3.
Theo Thứ trưởng Thomas, Bắc Kinh đang chú ý đến khu vực Hành lang Tây Bắc của Canada vì băng tan mở ra các tuyến đường biển ở Bắc Cực, thuận lợi đối với hoạt động tàu thuyền và khai thác tài nguyên như hải sản, dầu khí và các khoáng sản quan trọng.
Trước đó hôm 9.2, Giám đốc Cơ quan tình báo an ninh Canada David Vigneault cáo buộc Trung Quốc có ý đồ cố đánh cắp thông tin mật và có chiến dịch hăm dọa cộng đồng người Hoa, tạo ra mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đối với Canada, theo Reuters.
Ông Vigneault cho rằng hành động thù địch từ các thành phần liên quan nhà nước nhằm tìm cách lấy cắp bí mật kinh doanh và dữ liệu nhạy cảm “tạo ra mối nguy hiểm đáng kể đối với sự thịnh vượng và chủ quyền của Canada”, và chỉ đích danh Trung Quốc.
Theo ông, Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược tìm kiếm lợi thế địa chính trị trên mọi mặt trận - kinh tế, công nghệ, chính trị và quân sự... để thực hiện các hoạt động mang tính đe dọa trực tiếp đối với an ninh và chủ quyền của Canada.

Băng tan ở Canada, hải cẩu con đáng yêu sẽ không còn đất sống?

Ông Vigneault còn cảnh báo các ngành như trí tuệ nhân tạo, y tế, dược phẩm sinh học, máy tính lượng tử, công nghệ đại dương và không gian vũ trụ có nguy cơ bị tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc tấn công. Bắc Kinh luôn bác bỏ các cáo buộc đánh cắp bí mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.