Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ thăm Triều Tiên

24/10/2016 20:09 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân ngày 24.10 dẫn đầu phái đoàn 10 quan chức bất ngờ đến Bình Nhưỡng trong bối cảnh Mỹ và phương Tây giục Bắc Kinh tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao của Trung Quốc đến Triều Tiên kể từ tháng 2.2016, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản. Không rõ mục đích chuyến đi của quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc.
Hãng tin KCNA của Triều Tiên nói rằng ông Lưu Chấn Dân dẫn đầu một phái đoàn quan chức Trung Quốc đến Bình Nhưỡng để tham gia cuộc họp lần thứ ba của uỷ ban biên giới chung Triều Tiên-Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đề cập thông tin gì thêm.
Triều Tiên là đồng minh lâu năm của Trung Quốc, tuy nhiên đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn từ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi thực hiện vụ thử hạt nhân hồi tháng 9.2016. Hội đồng bảo an thúc giục Trung Quốc ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên, tuy nhiên Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố trừng phạt nặng Bình Nhưỡng không phải là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Ông Lưu từng thực hiện chuyến đi đến Triều Tiên hồi tháng 2. 2014 và trong chuyến đi này, ông đã chuyển tải thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh nhất quán với nguyên tắc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.
Hồi tháng 2.2016, đặc phái viên trưởng phụ trách vấn đề hạt nhân của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đến Bình Nhưỡng nhưng được cho là không tạo ra bước đột phá nào trong nỗ lực ngăn chặn các hành vi khiêu khích của Triều Tiên và đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phánhạt nhân  sáu bên, theo Yonhap.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin liên quan đến chuyến công du của ông Lưu Chấn Dân, theo Reuters.
Trong một diễn biến khác, Kyodo cho biết quan chức cấp cao của Triều Tiên phụ trách vấn đề ngoại giao, ông Ri Su-yong hôm nay đã có mặt ở Bắc Kinh.
Ông Ri, một phó chủ tịch của đảng Lao động Triều Tiên, được nhìn thấy khi đang bước ra khỏi cổng VIP ở sân bay quốc tế Bắc Kinh sau khi đáp chuyến bay đến từ Bình Nhưỡng. Ông này được giới chức thuộc bộ phận đối ngoại của đảng Cộng sản Trung Quốc đón tiếp ở sân bay.
Chưa rõ ông Ri đến Trung Quốc làm gì. Kyodo nói rằng ông này cũng bay sang Việt Nam và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài lần này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong cuộc họp báo thường kỳ không cho biết mục đích chuyến đi của ông Ri cũng như ai trong giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ đón tiếp ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.