Thứ trưởng Mỹ thăm Việt Nam, bàn về hợp tác an ninh, giao thương quốc phòng

13/08/2018 13:30 GMT+7

Bà Andrea L. Thompson, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên trách Kiểm soát vũ khí và An ninh Quốc tế, đến Indonesia, Việt Nam và Úc từ ngày 12-26.8, theo thông cáo trên trang state.gov .

Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ được bổ nhiệm thứ trưởng chuyên trách Kiểm soát vũ khí và An ninh Quốc tế vào cuối tháng 6, tân thứ trưởng đã lên đường đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong chuyến công du thắt chặt quan hệ với các quốc gia đóng vai trò quan trọng đối với an ninh khu vực.
Đây là vị trí bị khuyết suốt nhiều tháng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.
Thứ trưởng Thompson sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao tại ba nước, để trình bày về sự phối hợp giữa 3 cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, gồm Cục Kiểm soát, Xác minh và Tuân thủ các quy định về vũ khí; Cục An ninh Quốc tế và Hạn chế các vũ khí hủy diệt hàng loạt; và Cục Các vấn đề chính trị - quân sự, nhằm góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Trong chặng dừng đầu tiên, nữ thứ trưởng tiếp xúc với các quan chức Jakarta, nhằm mở rộng các quan hệ đối tác trong lĩnh vực giao thương quốc phòng và hạn chế các vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Indonesia nằm trong số các nước mua vũ khí của Mỹ nhiều nhất khu vực, bao gồm hợp đồng 1,6 tỉ USD theo chương trình Bán khí tài quân sự cho nước ngoài của Lầu Năm Góc, và 522 triệu USD giá trị vũ khí theo chương trình khác của Bộ Ngoại giao Mỹ trong những năm gần đây.
Tại Việt Nam, bà Thompson sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của chính phủ lẫn quân đội, thảo luận các vấn đề đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương về mặt an ninh quân sự và thương mại quốc phòng, an ninh biển, gìn giữ hòa bình và nhân đạo. Bà cũng sẽ thăm các dự án dọn bom, mìn tại tỉnh Quảng Trị.
Sau khi rời Việt Nam đến Úc, nữ thứ trưởng tiếp tục triển khai các bước xây dựng quan hệ song phương dựa trên thành công của cuộc Tham vấn cấp bộ trưởng Úc – Mỹ, diễn ra hồi tháng 7.
Ngoài vấn đề tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, bà Thompson thúc đẩy nỗ lực hợp tác Mỹ - Úc trong sứ mệnh nhằm tăng cường sự ổn định và phát triển của khu vực, bao gồm duy trì hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.