'Thử thách thực sự' của Tổng thống Trump

Khánh An
Khánh An
05/10/2020 06:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay vài ngày tới sẽ là “thử thách thực sự” sau khi ông nhập viện vì mắc Covid-19 ngay trước thềm bầu cử.

Tài khoản Twitter của Tổng thống Trump hôm qua đăng đoạn video ghi hình tại Bệnh viện quân y Walter Reed và cho hay ông bắt đầu cảm thấy khỏe, sau khi nhập viện để điều trị Covid-19. Đoạn video quay tại phòng dành riêng cho ông, được trang bị đủ tiện nghi để tổng thống có thể thực hiện nhiệm vụ điều hành đất nước hằng ngày. “Tôi không có lựa chọn nào khác. Là một nhà lãnh đạo, tôi phải đương đầu với các vấn đề, phải ở ngoài mạo hiểm tiếp xúc với Covid-19 và không thể bị nhốt trong một căn phòng an toàn. Chưa bao giờ có một nhà lãnh đạo tuyệt vời nào làm được điều đó”, Tổng thống Trump nhấn mạnh. Mặc bộ vest không thắt cà vạt, ông nói: “Trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi dự đoán sẽ là thử thách thực sự. Vì vậy, chúng ta sẽ xem điều gì có thể xảy ra”.

Thông tin mâu thuẫn

Phát biểu được đưa ra vài giờ sau khi các quan chức chính phủ công bố thông tin khác nhau về bệnh tình của Tổng thống Trump kể từ khi ông thông báo về việc mình và phu nhân dương tính với Covid-19.

Tổng thống Trump nói đã thật sự 'đến trường" để học về Covid-19, rời bệnh viện chào người ủng hộ

Một nhóm bác sĩ của Nhà Trắng vào trưa 3.10 (giờ địa phương) họp báo cho biết tình trạng của tổng thống đang cải thiện, trong đó có một bác sĩ cho hay ông Trump đã nói với họ rằng ông “cảm thấy như có thể bước ra khỏi đây ngay hôm nay”. Vài phút sau đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows lại nói rằng tình hình sức khỏe của tổng thống trong vòng 24 giờ trước đó rất đáng lo ngại. “Khoảng thời gian 48 giờ tới sẽ rất quan trọng trong công tác điều trị. Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định rõ ràng về khả năng tổng thống phục hồi hoàn toàn”, theo ông Meadows.
Tuy nhiên, sau đó quan chức này đính chính với Reuters rằng tổng thống đang phản ứng tốt với liệu pháp điều trị bằng thuốc Remdesivir và các bác sĩ rất hài lòng trước tiến triển quan trọng của ông Trump. Ông Meadows không làm rõ vì sao đưa ra hai nhận xét khác biệt.
Khuya 4.10 (giờ Việt Nam), đội ngũ bác sĩ điều trị cho Tổng thống Trump tiếp tục họp báo thông tin về tình hình sức khỏe của ông. Theo đó, ông Trump trải qua 2 lần tụt mức bão hòa ô xy nhưng tình hình đã cải thiện. Bác sĩ còn nói ông Trump có thể xuất viện và trở về Nhà Trắng ngay trong ngày 5.10 (giờ Mỹ).

Thử thách trước bầu cử

Nhập viện điều trị Covid-19 được xem là bất lợi lớn đối với Tổng thống Trump, giữa lúc ông đang xếp sau đối thủ tranh cử Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận. Giới quan sát cho rằng bên cạnh bệnh trạng, thời gian tới còn là “thử thách thực sự” đối với ông Trump về chiến dịch tái tranh cử. Theo tờ National Herald, phía Tổng thống Trump hôm qua thông báo bắt đầu “Chiến dịch MAGA” (Make America Great Again - Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại), bao gồm nhiều sự kiện tổ chức gặp trực tiếp và trực tuyến kéo dài đến ngày bầu cử.

Một tuần trước chẩn đoán mắc Covid-19, Tổng thống Trump đã đi đâu?

Trong khi đó, việc sớm bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett, được xem là lợi thế cho Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa, đang trở thành chủ đề tranh cãi. Đài CNN dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng rất có khả năng Covid-19 lây lan tại sự kiện ông Trump thông báo đề cử thẩm phán Barrett, tổ chức tại Nhà Trắng hôm 26.9. Đến nay, có ít nhất 7 người tham dự sự kiện đã mắc Covid-19. Tờ The Washington Post dẫn lời lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho hay phiên điều trần để bổ nhiệm bà Barrett sẽ diễn ra vào ngày 12.10, dù một số nghị sĩ mắc Covid-19. Trong khi đó, theo tờ The Hill, các thượng nghị sĩ Dân chủ kêu gọi hoãn tổ chức nhằm tránh nguy cơ lây lan bệnh tại quốc hội.
2 tầm nhìn về kinh tế Mỹ
Tổng thống Trump và ứng viên Biden đưa ra tầm nhìn trái ngược nhau về chính sách cho nền kinh tế lớn nhất thế giới trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11, theo AFP. Cựu phó tổng thống Biden hướng đến người dân có thu nhập thấp, tăng thuế người giàu và công ty lớn, cùng một số chính sách tương tự như dưới thời chính phủ tổng thống Barack Obama. Trong khi đó, Tổng thống Trump đề xuất giảm thuế, mở rộng chính sách kinh tế theo định hướng trong nhiệm kỳ đầu tiên. Điểm chung của hai đối thủ là đều hứa hẹn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.