Thủ lĩnh tối cao mới của phiến quân IS là một giáo sư vật lý

04/05/2015 09:03 GMT+7

(TNO) Do thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đang bị trọng thương, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang được điều hành bởi Abu Alaa al-Afri, một cựu giáo sư vật lý và là thành viên lâu năm của IS, tờ Guardian (Anh) dẫn các nguồn tin tiết lộ.

(TNO) Do thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đang bị trọng thương, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện được điều hành bởi Abu Alaa al-Afri, một cựu giáo sư vật lý và là thành viên lâu năm của IS, tờ Guardian (Anh) dẫn lời các nguồn tin tiết lộ.

Thủ lĩnh tối cao tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Đã hơn 2 tháng kể từ sau khi bị chấn thương cột sống trong một trận không kích của liên quân Mỹ ở tây bắc Iraq, Baghdadi vẫn chưa hồi phục. Ba nguồn tin thân cận với Guardian khẳng định thủ lĩnh tối cao IS bị thương nặng đến nỗi ông ta sẽ không bao giờ có thể quay lại lãnh đạo được nữa.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan này giờ đây đang được điều hành bởi Afri, người đã được bổ nhiệm làm phó thủ lĩnh sau khi phó thủ lĩnh tiền nhiệm thiệt mạng vì bom đạn liên quân Mỹ hồi năm 2014.

Từng là một giáo sư vật lý, Afri được ca tụng là nhân vật thích hợp để kế nhiệm Abu Omar al-Baghdadi, thủ lĩnh IS thiệt mạng trong một trận đánh với quân Mỹ ở thành phố Tikrit (Iraq) hồi tháng 4.2010, theo nguồn tin giấu tên của Guardian.

Abu Bakr al-Baghdadi lên nắm quyền chỉ huy IS sau khi cái chết của Abu Omar al-Baghdadi, nhưng thực sự trở nên quyền lực kể từ đầu năm 2013, khi tổ chức này xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc nội chiến ở IS, tờ báo Anh cho hay.

Đến tháng 6.2014, gần 1.000 tay súng IS đã đánh bật quân đội Iraq khỏi miền bắc nước này và chiếm giữ những thành phố lớn như Mosul và Tikrit.

“Họ rất tin tưởng vào Afri. Ông ta thông minh và là một thủ lĩnh giỏi. Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, Hisham al-Hashimi, một cố vấn cấp cao về IS của chính phủ Iraq, bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.