Thủ lĩnh tối cao IS đã bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích?

27/10/2019 13:05 GMT+7

Đài CNN dẫn hai nguồn tin tiết lộ thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ tại miền tây bắc Syria hôm 26.10.

Báo chí Mỹ cho hay giới hữu trách đang tiến hành kiểm tra ADN và sinh trắc học trước khi công bố kết luận cuối cùng, theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và một nguồn thạo tin.
Quan chức trên cho hay vào thời điểm bị lực lượng Mỹ áp sát, al-Baghdadi đang mặc trên người áo cài sẵn chất nổ và đã mở kíp.
Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã góp phần hỗ trợ tìm kiếm vị trí của thủ lĩnh IS.
Phó trợ lý báo chí Nhà Trắng Hogan Gidley đã thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có “tuyên bố quan trọng” vào 9 giờ sáng 27.10 (20 giờ tối cùng ngày, giờ VN), nhưng không tiết lộ chi tiết.
Còn Đài CNN dẫn lời một quan chức của chính quyền Washington cho hay tuyên bố trên có liên quan đến chính sách đối ngoại.
Lầu Năm Góc không có phản ứng chính thức về thông tin được báo đài loan tải.

Nghi ngờ bệnh tật và trọng thương

Al-Baghdadi đã sống chui rúc trong suốt 5 năm qua. Hồi tháng 4, mạng lưới tuyên truyền của IS là al-Furqan đã bất ngờ đăng tải hình ảnh của ông ta, theo đó thủ lĩnh khủng bố thừa nhận thất bại của tổ chức này tại thị trấn Baghuz của Syria.
Baghuz là “pháo đài” cuối cùng của tàn dư IS ở vùng sa mạc phía đông Syria.
Vào tháng 2.2018, một số quan chức Mỹ cho hay al-Baghdadi đã bị thương trong vụ không kích hồi tháng 5.2017, khiến sức khỏe bị suy yếu đến mức phải từ bỏ quyền chỉ huy IS suốt 5 tháng.
Al-Baghdadi đã trở thành thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) vào năm 2010. Đến năm 2013, ISI tuyên bố sát nhập nhánh vũ trang tại Syria do al-Qaeda hậu thuẫn và chính thức thành lập IS.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.