Thủ lĩnh nhóm khủng bố Boko Haram đã chết?

22/05/2021 08:47 GMT+7

Quân đội Nigeria cho biết họ đang điều tra thông tin thủ lĩnh Abubakar Shekau của nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram (JAS) tự sát để tránh bị nhóm đối thủ bắt giữ.

Người phát ngôn Quân đội Nigeria Mohammed Yerima nói với CNN rằng quân đội "vẫn đang điều tra" thông tin về cái chết của Shekau. Seyi Adetayo, cựu sĩ quan của cơ quan mật vụ Nigeria và là người sáng lập nhóm tình báo Eons Intelligence, nói ông đã nghe về cái chết của thủ lĩnh Boko Haram từ các nguồn tin tình báo Nigeria.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tin Shekau đã chết xuất hiện. Những lần trước đó, Shekau đều đăng video chế nhạo những người tung tin đồn về mình. "Quân đội sẽ không công khai xác nhận cái chết của Shekau vì (...) đã rất bẽ mặt khi thông báo Shekau đã chết trong những lần trước. Họ biết Shekau bị thương nặng và nghĩ rằng ông ấy sẽ không qua khỏi", ông Adetayo nói thêm.
Truyền thông Nigeria ngày 20.5 đưa tin Shekau tự sát chứ không bị nhóm đối thủ bắt sống sau cuộc đụng độ, CNN cho biết. Trong khi đó, các hãng thông tấn quốc tế cho rằng Shekau đã chết hoặc bị thương nặng.
Một nguồn tin thân cận với Boko Haram nói với CNN rằng Shekau đã chết vào tối 19.5 sau khi cho nổ quả bom trên người. Người này cho biết Shekau bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng khu vực Tây Phi (ISWAP) lần ra nơi ẩn náu. ISWAP yêu cầu Shekau đầu hàng và trung thành với tổ chức này. ISWAP là nhóm tách ra từ Boko Haram để liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi một số chỉ huy rời bỏ Shekau vào năm 2016.
Shekau, thủ lĩnh lâu năm của Boko Haram, đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy ở đông bắc Nigeria trong hơn một thập kỷ qua. Nhóm này bắt cóc 276 nữ sinh ở Chibok, bang Borno vào năm 2014 và làm thế giới chấn động. Hơn 100 nữ sinh vẫn mất tích cho đến ngày nay.
Ông Adetayo nói cái chết của Shekau sẽ báo hiệu sự kết thúc của Boko Haram. "Kỷ nguyên Boko Haram kết thúc nhưng kỷ nguyên mới cũng bắt đầu. ISWAP là kẻ thù đáng gờm hơn. Nhóm này có mạng lưới quốc tế mạnh mẽ”, ông Adetayo nhận định. “Nhiều chỉ huy Boko Haram không hài lòng với Shekau. Một số chỉ huy đã đào tẩu sang ISWAP và cung cấp thông tin tình báo cho họ”, cựu sĩ quan Adetayo cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.