Thủ lĩnh IS kêu gọi chiến binh chiến đấu tới cùng ở Mosul

03/11/2016 18:18 GMT+7

Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi các chiến binh quyết chiến tới cùng khi quân Iraq ngày 3.11 cố tiến vào thành phố Mosul, nơi IS tuyên bố là “nhà nước Hồi giáo” hai năm trước.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đưa ra tuyên bố trên trong đoạn ghi âm được tung lên internet và đây là thông điệp đầu tiên của Baghdadi trong năm nay, theo AFP.
“Không được rút lui. Cố thủ trong danh dự dễ gấp hàng ngàn lần hơn là rút lui trong ô nhục. Tất cả những người ở tỉnh Nineveh, nhất là các chiến binh, hãy để mắt đến bất kỳ điểm yếu nào khi đối đầu với kẻ thù”, Baghdadi nói. Thành phố Mosul là thủ phủ của tỉnh Nineveh, phía bắc Iraq.
Hàng chục ngàn binh sĩ Iraq, cùng liên minh do Mỹ dẫn đầu cùng các máy bay quân sự ngày 17.10 bắt đầu tiến hành đợt tấn công quy mô lớn nhằm đánh đuổi IS khỏi Mosul và cố tiến vào thành phố này trong ngày 3.11. Moscul được xem là thành trì cuối cùng của IS ở Iraq. AFP không thể xác thực đoạn ghi âm của Baghdadi bởi vì trước đó có thông tin đồn đoán ông ta đã chết.
Việc Iraq tái kiểm soát Mosul có thể đặt dấu chấm hết của IS ở nước này. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ước tính con số chiến binh IS cố thủ trong Mosul là 3.000 - 5.000 và cảnh báo cuộc chiến Mosul có thể kéo dài và khó khăn vì vẫn còn nhiều thường dân mắc kẹt bên trong thành phố.
Hồi tháng 6.2014, sau khi IS chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria, Baghdadi lần đầu tiên xuất hiện ở Mosul và tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo” tự xưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.