Thủ lĩnh đối lập Venezuela thừa nhận sai lầm khi kích động binh biến

05/05/2019 20:29 GMT+7

“Tổng thống tự xưng” Juan Guaido thừa nhận mắc sai lầm khi vận động đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, cho hay sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề xuất nào từ Mỹ để đổi lấy phương án can thiệp quân sự ở Venezuela.

Sau khi nỗ lực khuấy động binh biến thất bại hôm 30.4, ông Guaido hôm 4.5 thú nhận phe đối lập đã tính toán sai mức độ ủng hộ của quân đội Venezuela đối với Tổng thống Maduro.
Trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ông này tiết lộ kế hoạch là kêu gọi tướng tá đào ngũ hàng loạt, từ đó gây sức ép buộc ông Maduro từ chức. Thế nhưng, mọi thứ đã không diễn ra như ý.
Trước đó, các nguồn tin của tờ ABC (Tây Ban Nha) hôm 3.5 hé lộ thông tin mà họ cho là thỏa thuận “ngầm” giữa quân đội Venezuela và chính phủ Mỹ.
Theo những nguồn tin này, thông qua các cuộc điện đàm, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được thỏa thuận với Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino rằng Tổng thống Maduro sẽ bị bắt giữ trong cuộc đảo chính do ông Guaido khởi xướng. Thế nhưng, điều diễn ra hoàn toàn ngược lại.
Tổng thống Nicolas Maduro cùng các tướng lĩnh quân đội phát biểu trước hàng ngàn binh sĩ tại thủ đô Caracas hôm 2.5 Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino cùng các tướng lĩnh quân đội đứng cạnh bên trong lúc ông Maduro  phát biểu trên khán đài hôm 2.5 sau khi binh biến bị dập tắt.
Đây được cho là động thái nhằm khẳng định quân đội vẫn ủng hộ Tổng thống, trái ngược với tuyên bố của ông Guaido trước đó là “lực lượng vũ trang đã từ bỏ Maduro”.
[VIDEO] 'Đảo chính' Venezuela bất thành, ngoại trưởng Mỹ không loại trừ 'hành động quân sự'
Đụng độ trên đường phố Caracas trong cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động 1.5 Reuters
Thủ lĩnh đối lập cũng lên tiếng sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề xuất nào từ Mỹ để đổi lấy phương án can thiệp quân sự, nhưng sự hỗ trợ từ Mỹ cần phải được phối hợp thực hiện với lực lượng Venezuela.
Ông Guaido bác bỏ khả năng ngồi vào bàn đối thoại với Tổng thống Maduro trừ phi đối phương từ bỏ vai trò lãnh đạo Venezuela. “Đối thoại với ông Maduro không còn là phương án được cân nhắc”, theo ông Guaido.
 
[VIDEO] Chính trường Mỹ chia rẽ vì đảo chính ở Venezuela
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.