Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông bị Thái Lan trục xuất

06/10/2016 06:00 GMT+7

Ngày 5.10, thủ lĩnh phong trào “dù vàng” và đảng chính trị Demosisto của Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) bị Thái Lan trục xuất sau khi tạm giữ nhiều giờ đồng hồ.

 Cục Xuất nhập cảnh Hồng Kông cho biết Hoàng, 19 tuổi, đã trở về lúc 15 giờ 45 phút (giờ địa phương). Trước đó, anh đến sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) vào tối 4.10 theo lời mời diễn thuyết về chính trị của Đại học Chulalongkorn.
Tuy nhiên, Hoàng không được cho nhập cảnh và bị tạm giữ. Đến đầu giờ chiều 5.10, các thành viên đảng Demosisto đã tụ tập trước Lãnh sự quán Thái Lan tại Hồng Kông để biểu tình phản đối và yêu cầu phía Bangkok đưa ra lời giải thích.
Theo ông Pruthipong Prayoonsiri thuộc Phòng xuất nhập cảnh sân bay Suvarnabhumi, Trung Quốc đã “đề nghị Thái Lan hợp tác” về Hoàng Chi Phong. “Kết quả là người này bị ghi vào “danh sách đen” và tạm giữ để trục xuất. Khi được thông báo, anh ta đã không phản đối”, truyền thông Thái dẫn lời ông Pruthipong cho biết. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc “có quan tâm” đến vụ việc và “tôn trọng việc quản lý nhập cảnh của Thái Lan dựa trên pháp luật”. Tuy nhiên, Bắc Kinh không đề cập việc có yêu cầu Bangkok cấm Hoàng nhập cảnh hay không.
Trong cuộc họp báo tối qua 5.10 tại Hồng Kông, Hoàng Chi Phong cho biết đã bị tạm giữ trong một căn phòng không có cửa sổ và bị tịch thu điện thoại. Anh cũng không được giải thích rõ ràng lý do cũng như không được phép liên lạc với gia đình và luật sư. AP dẫn lời Hoàng nói thêm là anh mừng vì không “đột nhiên mất tích” rồi sau đó xuất hiện trong trại giam ở Trung Quốc như trường hợp 5 nhân viên một nhà xuất bản sách ở Hồng Kông hồi năm ngoái. Trong số này có 1 người mất tích khi đang ở Thái Lan.
Hoàng Chi Phong là một trong những nhân vật chủ chốt của đợt đại biểu tình kêu gọi tăng cường dân chủ ở Hồng Kông và phản đối ảnh hưởng của chính quyền trung ương hồi năm 2014. Đầu năm nay, anh cùng các đồng sự lập đảng Demosisto và đảng này bất ngờ giành được 1 ghế trong Hội đồng lập pháp Hồng Kông sau cuộc bầu cử vào tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.