Thủ lĩnh al-Shabaab bị Mỹ truy nã đã chết vì bệnh

29/05/2015 12:13 GMT+7

(TNO) Một thủ lĩnh của lực lượng Hồi giáo vũ trang al-Shabaab, nhân vật bị chính phủ Mỹ truy nã, đã chết tại Somalia; nguyên nhân được cho là bệnh tật.

(TNO) Một thủ lĩnh của lực lượng Hồi giáo vũ trang al-Shabaab, nhân vật bị chính phủ Mỹ truy nã, đã chết tại Somalia; nguyên nhân được cho là bệnh tật.

Thành viên của al-Shabaab tập luyện tại Somalia - Ảnh: Reuters
Đài phát thanh của al-Shabaab phát thông báo cho biết thủ lĩnh Sheikh Hassan Turki (còn có tên là Hassan Abillahi Hersi Turki) đã chết ở tuổi 73 vào hôm 27.5 tại thị trấn Hargeysa Yarey, miền nam Somalia, theo hãng tin Bloomberg ngày 28.5. Nhóm vũ trang này không cung cấp thông tin chi tiết về bệnh tật của ông Sheikh Hassan Turki.
Trước đó, ông Turki được cho đã chuyển từ vai trò một thủ lĩnh quân sự thành thủ lĩnh tinh thần của al-Shabaab do ngã bệnh vì tuổi già, theo đài CNN.
Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt Turki vào năm 2004 vì cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố và liên kết với al-Qaeda.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng Turki giữ vai trò lớn trong các cuộc đánh bom các đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Nairobi (Kenya) và thành phố Dar es Salaam (Tanzania) năm 1998.
Hồi năm 2008, Turki từng điều hành trại huấn luyện của al-Shabaab ở Somalia, gần biên giới với Kenya. Đóng góp của Turki cho al-Shabaab là việc chiếm được cảng Kismayo, miền nam Somalia vào tháng 8.2008. Lực lượng quân sự của châu Phi chiếm lại nơi này 4 năm sau đó, theo Bloomberg.
Al-Shabaab là nhóm vũ trang Hồi giáo thực hiện vụ thảm sát tại trường đại học Garissa (Kenya) hồi tháng 4 khiến 148 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.