Thống đốc New York bị tố lạm dụng tình dục nữ trợ lý

26/02/2021 11:35 GMT+7

Thị trưởng Thành phố New York , ông Bill de Blasio đề nghị tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc cho rằng Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo lạm dụng tình dục một cựu trợ lý.

Trong bài viết trên trang Medium hôm 24.2, cô Lindsey Boylan (36 tuổi) tố cáo Thống đốc Cuomo có một số "cử chỉ không phù hợp" đối với cô lúc cô còn làm việc cho chính quyền bang New York giai đoạn từ năm 2015-2018, từ gửi bông hồng dịp lễ tình nhân Valentine cho đến hôn lên môi. Cô Boylan lần đầu tiên đưa ra cáo buộc trên Twitter hồi tháng 12.2020.
"Thống đốc Andrew Cuomo đã tạo ra văn hóa làm việc trong chính quyền của ông, nơi quấy rối tình dục và bắt nạt lan tràn đến mức không chỉ được chấp nhận mà còn được trông đợi", cô Boylan viết.
Cô Boylan cho biết thêm ít nhất 2 nữ nhân viên giấu tên khác đã cho cô biết rằng ông Cuomo cũng có những hành động không phù hợp với họ nhưng lại lo sợ nên không dám lên tiếng tố cáo.
Người phát ngôn của ông Cuomo đã phủ nhận mọi cáo buộc trên Twitter hồi tháng 12.2020 và tiếp tục bác bỏ bài viết ngày 24.2. "Chúng tôi đã nói trước đây, những tuyên bố của bà Boylan về hành vi không phù hợp là hoàn toàn sai sự thật", cô Caitlin Girouard, người phát ngôn của Thống đốc New York, cho biết trong một tuyên bố ngày 24.2.
Người phát ngôn không nêu cụ thể về nhiều cáo buộc của cô Boylan nhưng trực tiếp phủ nhận cáo buộc về một chuyến bay hồi tháng 10.2017. Lúc đó, cô Boylan cáo buộc Thống đốc Cuomo gợi ý cô chơi bài poker “thua thì cởi đồ”. Một số quan chức chính quyền bang có mặt trên các chuyến bay với ông Cuomo và cô Boylan trong tháng đó cho rằng họ không nghe thấy lời đề nghị chơi bài.

3 phụ nữ cáo buộc bị nhân viên quốc hội cưỡng hiếp, chính phủ Úc cam kết điều tra

Là người bất đồng quan điểm với ông Cuomo, Thị trưởng de Blasio ngày 25.2 nói những cáo buộc của cô Boylan là "thực sự đáng lo ngại" và kêu gọi một cơ quan nào đó nằm ngoài sự kiểm soát của ông Cuomo tiến hành một cuột điều tra độc lập.
“Khi một người phụ nữ đưa ra những cáo buộc rất cụ thể như thế này thì các cáo buộc phải được xem xét một cách nghiêm túc. Chúng tôi cần một cuộc điều tra đầy đủ và độc lập. Tôi muốn nhấn mạnh từ độc lập”, ông de Blasio nói tại buổi họp báo.
Đó là vụ việc gây tranh cãi thứ 2 trong những tuần gần đây liên quan đến Thống đốc Cuomo.
Hồi tháng rồi, một báo cáo từ văn phòng tổng chưởng lý bang New York thể hiện sự hoài nghi về cách chính quyền ông Cuomo ứng phó những đợt dịch Covid-19 bùng phát tại các viện dưỡng lão.
Văn phòng tổng chưởng lý bang New York cho biết cơ quan y tế bang New York không báo cáo đầy số liệu ca nhiễm lẫn tử vong vì Covid-19 và đưa ra những chính sách không phù hợp, góp phần làm nghiêm trọng hơn tình hình dịch bệnh ở các viện dưỡng lão.
Sau đó, một trợ lý hàng đầu của ông Cuomo (đảng Dân chủ) thừa nhận với các nghị sĩ của bang rằng chính quyền đã trì hoãn việc cung cấp dữ liệu về số người chết vì Covid-19 tại viện dưỡng lão vì lo sợ Bộ Tư pháp dưới thời tổng thống lúc đó Donald Trump của đảng Cộng hòa sẽ mở cuộc điều tra mang động cơ chính trị, theo Reuters. Một số nghị sĩ đề nghị ông Cuomo từ chức hoặc triệu tập phiên họp nghị viện bang để phế truất ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.