Thông điệp từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
11/05/2019 10:29 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có thể đang muốn gây áp lực để xoay chuyển tình hình đàm phán hạt nhân.

Yonhap ngày 10.5 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo từ một căn cứ ở tây bắc nước này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết các tên lửa bay xa hơn 300 km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc trước đó thông báo các tên lửa tầm ngắn được phóng từ căn cứ Sino-ri tại tỉnh Bắc Pyongan. Căn cứ Sino-ri, cách Bình Nhưỡng khoảng 75 km về hướng tây bắc, là một trong những cơ sở tên lửa lâu năm nhất của Triều Tiên và là nơi đặt một số tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1.
[VIDEO] Triều Tiên thử tên lửa mới không chỉ để "chứng tỏ", mà vì lý do rất thực tế
Cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã đích thân giám sát cuộc diễn tập quân sự vào ngày 9.5 (giờ địa phương). Theo KCNA, cuộc diễn tập với “các thiết bị công kích tầm xa” được triển khai thành công nhằm “kiểm tra năng lực phản ứng nhanh và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng thủ”. Trong khi đó, trang thông tin về Triều Tiên 38 North dẫn lời các chuyên gia nhận định những mảnh vỡ của tên lửa cho thấy đây là một phiên bản của tên lửa Iskander do Nga sản xuất.
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng về động thái của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết “không ai vui về điều đó” và Washington đang “xem xét rất nghiêm túc vụ phóng các tên lửa”. “Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi biết họ muốn đàm phán, họ đang nói về đàm phán. Nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẵn sàng đàm phán”, AFP dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói. Cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng các tên lửa của Triều Tiên có thể đã vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ nếu là tên lửa đạn đạo. Theo ông, Bình Nhưỡng đang “gây áp lực để xoay chuyển đàm phán hạt nhân theo hướng mong muốn” nhưng “lại khiến đàm phán trở nên khó khăn hơn”.
[VIDEO] Mỹ bắt tàu Triều Tiên, căng thẳng tăng cao
Về phía Nhật Bản, một phát ngôn viên Văn phòng nội các khẳng định vụ phóng tên lửa vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ và kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động tương tự, theo Reuters. Trong khi đó, Trung Quốc nói “chưa có thông tin chắc chắn nào”. Ủy viên quốc vụ kiêm ngoại trưởng nước này Vương Nghị kêu gọi giải quyết các vấn đề của bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại vì mục đích giải giới hạt nhân. Cũng trong hôm qua, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Seoul, Đặc phái viên Mỹ phụ trách về Triều Tiên Stephen Biegun tuyên bố Washington vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng. Còn Ngoại trưởng Kang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đối thoại nghiêm túc” giữa hai miền Triều Tiên và Mỹ để tiến đến giải giới hạt nhân hoàn toàn và thiết lập hòa bình lâu dài cho khu vực.
Mỹ bắt giữ tàu Triều Tiên
Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua thông báo về việc bắt giữ tàu Wise Honest, tàu hàng đầu tiên của Triều Tiên bị bắt vì vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ. Theo AFP, con tàu bị bắt giữ “khi sắp tiến vào lãnh hải của Mỹ” nhưng không nói rõ vùng biển cụ thể. Công tố viên liên bang Mỹ Geoffrey S.Berman cáo buộc con tàu thường xuyên che giấu quốc tịch để xuất khẩu than đá và nhập khẩu máy móc. Đây là một trong những tàu lớn nhất của Triều Tiên với trọng tải hơn 17.000 tấn. Tàu từng bị Indonesia bắt giữ hồi tháng 4.2018 khi đang chở đầy than đá và treo cờ Sierra Leone. Phía Mỹ chưa cho biết có phải Indonesia giao lại con tàu cho họ hay không, còn Triều Tiên cũng chưa lên tiếng về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.