Thông điệp từ Thổ Nhĩ Kỳ

29/08/2019 09:00 GMT+7

Truyền thông Nga dẫn nguồn giấu tên loan tin Thổ Nhĩ Kỳ đang tính mua chiến đấu cơ tàng hình Su-57 và tiêm kích Su-35.

Thông tin này xuất hiện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu Su-57 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại triển lãm hàng không MAKS 2019 ở ngoại ô Moscow. Đây cũng là lần đầu tiên Nga trưng bày phiên bản xuất khẩu của Su-57 sau khi phiên bản nội địa được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. Tại sự kiện, ông Erdogan hỏi Nga có bán loại máy bay này không và được ông Putin khẳng định là có.
Sau đó, Tổng thống Erdogan xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn tiếp tục hợp tác quân sự với Nga, trong đó có khả năng mua bán các chiến đấu cơ. Tổng thống Putin cũng cho biết hai bên đã thảo luận về hợp tác liên quan đến Su-35 và nhiều khả năng là cả Su-57. “Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm nhiều đến cả việc mua lẫn tham gia sản xuất chung”, chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiếp nhận lô linh kiện thứ hai cho hệ thống phòng không S-400 từ Nga theo sau đợt chuyển giao đầu tiên hồi tháng trước. Hiện nước này đang tìm kiếm nguồn cung mới để tăng cường cho đội máy bay chiến đấu sau khi bị Mỹ loại khỏi chương trình F-35 do tranh cãi liên quan đến S-400.
Những diễn biến mới cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ hiện muốn gửi thông điệp đến Mỹ rằng nước này vẫn có thể tìm được đối tác mới một khi bị Washington cho “ra rìa” khỏi các dự án khí tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.