Thông điệp từ cuộc tập trận Iran - Nga - Trung

31/12/2019 09:44 GMT+7

Hải quân Iran, Nga và Trung Quốc cùng tham gia tập trận chung kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ hôm 27.12 tại vịnh Oman và Ấn Độ Dương, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục gia tăng.

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa ba nước nhằm tăng cường an ninh, đảm bảo tuyến đường an toàn cho các tàu hàng đi lại trong khu vực và nâng cao khả năng sẵn sàng chống khủng bố cũng như cướp biển.
Tuy nhiên, mục đích khác đằng sau cuộc tập trận là gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ và các đồng minh của Washington rằng nhanh chóng rời khỏi khu vực này. “Thời kỳ người Mỹ xâm nhập vào khu vực đã chấm dứt và họ phải dần rút đi”, Tư lệnh hải quân Iran Hossein Khanzadi tuyên bố.

[VIDEO] Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Căng thẳng leo thang quanh vùng biển Iran vào giữa năm nay sau khi xảy ra loạt vụ tấn công vào các tàu chở dầu mà Mỹ và Anh đổ lỗi cho Tehran. Mỹ sau đó đã có một số động thái quân sự tại Trung Đông như điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội máy bay ném bom B-52 tới khu vực. Washington cũng đang cố thuyết phục các đồng minh tham gia liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cường tuần tra tại vịnh Persian.
Theo giới quan sát, cuộc diễn tập chung trên cho thấy Iran không hề bị cô lập, bất chấp việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran cùng một số nước khác, cũng như việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump gia tăng trừng phạt Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.