Thông điệp từ chiến hạm Nhật ở Biển Đông

26/08/2018 15:00 GMT+7

Những ngày cuối tháng 8, Nhật Bản điều động tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga, được hộ tống bởi 2 chiến hạm khác, ghé thăm một loạt cảng ở Philippines, Indonesia, Singapore, Ấn Độ và Sri Lanka.

Tàu JS Kaga lần này có chuyến hải hành cùng đoàn thủy thủ, binh sĩ lên đến 800 người nhằm thể hiện vai trò đồng hành cùng Mỹ trong chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
Thực tế, chiến lược phát triển mạng lưới an ninh trong khu vực đã được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đề cập và nhấn mạnh từ khi quay trở lại vị trí lãnh đạo năm 2012. Tất cả nhằm ứng phó tình hình khu vực đang ngày càng biến động, nhất là việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và Bắc Kinh gần đây cũng đã thừa nhận điều này.
Vì thế, thời gian qua, Nhật Bản liên tục có các động thái để theo đuổi chiến lược trên. Năm 2017, tàu JS Izumo đã có chuyến hải hành ghé thăm VN, Philippines, Singapore, Sri Lanka rồi tập trận Malabar cùng Mỹ và Ấn Độ.
Thuộc lớp Izumo, lớp tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến 2, cả tàu JS Kaga lẫn JS Izumo gần đây đều được tiết lộ có thể tăng cường các bộ phóng máy bay hiện đại, nâng cấp tên lửa đối hạm tối tân. Chính vì thế, 2 tàu này có thể làm cơ sở hình thành 2 nhóm tác chiến tàu sân bay nhỏ cho Nhật Bản. Nhờ đó, “sức nặng” của việc nước này hiện diện trong khu vực sẽ có giá trị hơn nữa.
(Chuyên gia của Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.