Thông điệp thay đổi quan điểm về Trung Quốc của Mỹ

07/10/2018 12:00 GMT+7

Tuần qua, tại Viện Nghiên cứu Hudson (Washington D.C, Mỹ), Phó tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu về chính sách đối với Trung Quốc bao hàm những thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật.

Thứ nhất là quan điểm của Washington đối với Bắc Kinh. Ông Pence nói Trung Quốc đang triển khai mọi công cụ từ kinh tế, quân sự đến chính trị và tuyên truyền… nhằm gây ảnh hưởng và thu lợi ở Mỹ. Không những vậy, thay vì lựa chọn tự do hóa kinh tế để hợp tác, Trung Quốc đã “xâm lược” kinh tế nhằm vào Mỹ.
Thứ hai, Phó tổng thống tỏ ra quan ngại về cách Trung Quốc tăng cường chi tiền đẩy mạnh sức mạnh quân sự nhằm phục vụ tham vọng chủ quyền. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn sử dụng “ngoại giao bẫy nợ” thông qua các khoản vay, để gây ảnh hưởng lên các nước khác.
Thứ ba, bài phát biểu cũng đề cập chính sách liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nhằm gắn kết các nước trong khu vực, tạo ra những hợp tác mới những biến động trong khu vực. Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở tiếp tục nhận được cam kết mạnh mẽ từ Washington.
Từ những thực tế trên, ông Pence khẳng định Washington sẽ không còn bỏ qua hành động của Bắc Kinh như “đời chủ trước” của Nhà Trắng. Giờ đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có cách giải quyết mới.
(Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.