Thông điệp khẳng định thực lực

24/03/2019 22:00 GMT+7

Tuần qua, không quân Mỹ đã điều một số oanh tạc cơ chiến lược B-52H Stratofortress từ hai căn cứ ở đảo Guam và Anh.

Trong đó, các máy bay B-52 cất cánh từ đảo Guam đã bay đến vùng biển phía đông Nhật Bản, gần bán đảo Triều Tiên. Còn các máy bay cất cánh từ Anh đã bay đến biển Baltic.
Việc triển khai oanh tạc cơ như trên ẩn chứa thông điệp từ Washington rằng nước Mỹ sẵn sàng ứng phó nhiều điểm nóng với nhiều bên cùng lúc. Đây là tư duy chiến lược truyền thống của Washington. Thông điệp này hàm chứa không ít ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi Mỹ một lúc có thể phải đối mặt với thách thức từ nhiều bên.
Nếu sau Thế chiến 2, Mỹ có hơn 600 tàu chiến, thì những năm qua chỉ có khoảng hơn 300 tàu chiến. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Nhà Trắng đã cắt giảm ngân sách quốc phòng. Đến thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng nỗ lực tăng ngân sách quốc phòng nhưng chưa như ý. Chính vì thế, Washington cần chứng minh rằng nước Mỹ vẫn đủ thực lực ứng phó với nhiều thách thức cùng lúc.
Mới đây, kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, Washington và Bình Nhưỡng chưa tìm được thỏa thuận chung, nên vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vẫn là thách thức lớn cho Mỹ. Trong bối cảnh đó, việc điều oanh tạc cơ B-52 áp sát bán đảo Triều Tiên và đến biển Baltic chính là cách Mỹ thể hiện thái độ cứng rắn trước CHDCND Triều Tiên lẫn với Nga vốn cũng có không ít ồn ào.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.