Thông điệp hy vọng giữa đại dịch COVID-19

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
18/03/2020 17:53 GMT+7

Những ngày này, truyền thông thế giới lan truyền nhiều câu chuyện cổ vũ sự lạc quan của người dân khắp nơi trước đại dịch COVID-19 .

Mới đây, quân đội Ý đăng tải video ghi lại cảnh một lính dù đã dùng dù lượn bay vòng trên không trung, tung quốc kỳ với kích thước khổng lồ trên bầu trời Rome nhằm động viên người dân cả nước cùng đoàn kết trước dịch bệnh COVID-19.

Cách đối mặt với dịch bệnh “đậm chất Ý”

Bên cạnh những biện pháp nghiêm ngặt được Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ban hành nhằm hạn chế người dân ra đường, đất nước vốn nổi tiếng lãng mạn này cũng có vô vàn hành động lạc quan khác để đối mặt với COVID-19 thông qua hội hoạ, âm nhạc và cả hoa hồng.

Một phụ nữ trẻ hát từ cửa sổ ở Milan, Ý ngày 13.3

Getty

Hàng triệu thiếu nhi và người lớn tham gia phong trào chia sẻ trên Facebook tranh vẽ hình cầu vồng với thông điệp về hy vọng, yêu thương kèm theo dòng chữ “Andrà tutto bene” (tạm dịch: Tất cả rồi sẽ ổn thôi). Tờ The Guardian dẫn lời cô Marta Achler, một luật sư sống ở Florence cùng gia đình, cho biết hoạt động này đã giúp hai đứa con nhỏ của cô đối mặt với dịch bệnh tốt hơn.

[VIDEO] Người dân Ý, Tây Ban Nha cất tiếng hát xua nỗi buồn phong tỏa vì đại dịch Covid-19

Công ty “One Million Roses” có trụ sở tại Milan đăng tải trên Instagram của mình hình ảnh những đoá hoa hồng đầy màu sắc được gửi tặng đội ngũ y tế kèm chú thích “hy vọng sẽ cổ vũ cho tâm hồn bạn dù chỉ trong chốc lát, với lòng biết ơn và kính trọng từ cả nước Ý”.

Ban nhạc Fanfaroma thì khởi xướng phong trào hát tập thể Sound Flashmob trên ban công nhằm khích lệ tinh thần của người dân trong những ngày buộc phải ở nhà vì dịch bệnh. Hàng triệu người dân Ý ở các thành phố từ phía Nam như Napoli, cho đến phía Bắc như Palermo, Turin đã hướng ứng sôi nổi, thậm chí lan sang cả Tây Ban Nha.

Người dân Milan chơi nhạc cụ ở ban công

Ảnh chụp màn hình The New York Times

“Tất cả bắt nguồn từ trái tim của chúng tôi, để nói lời cảm ơn với mọi người và chứng minh rằng chúng tôi có thể vượt qua mọi thứ", cụ bà Emma Santachiara, 73 tuổi, trả lời The New York Times về khoảnh khắc bước ra sân thượng căn hộ của mình ở khu Monteverde của Rome để vỗ tay với cháu gái.

“Nụ cười” xuất hiện trở lại

Mới đây, một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội về một số nhân viên trạm thu phí tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc đang vẽ miệng cười trên giấy sau đó dán lên khẩu trang. Nhân viên tại đây chia sẻ rằng họ mong muốn việc tiếp xúc qua khẩu trang giữa các nhân viên và tài xế sẽ trở nên thân thiện, cởi mở hơn qua đó giúp cho cánh tài xế thoải mái trong những ngày căng thẳng vì bệnh dịch.

Nhân viên tại trạm thu phí ở tỉnh Chiết Giang dán mặt cười lên khẩu trang cho nhau

Ảnh chụp màn hình Newsflare

Trước đó, hai đội bóng của Anh là Southampton và Manchester City đã rủ nhau chơi cờ caro trên Twitter sau khi Premier League tuyên bố hoãn các trận thi đấu cho đến tháng 4. Mặc dù “trận đấu" kết thúc với tỉ số 0-0, nhưng sức hấp dẫn của trò chơi này đã thu hút các câu lạc bộ khắp châu Âu cùng tham gia.

Tại Thái Lan, siêu thị thậm chí còn bán một loại bánh có tên là “Corona Cookies" với hình dạng khuôn mặt đang đeo khẩu trang mặc cho đất nước của những nụ cười đang có số ca nhiễm mới tăng kỷ lục so với giai đoạn trước đó.

[VIDEO] Bệnh viện dã chiến cuối cùng tại Vũ Hán đóng cửa khi dịch Covid-19 thuyên giảm

Trang giấy trắng cho khởi đầu mới

Sau tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch, Trung Quốc đang nỗ lực hồi phục nền kinh tế. Với sự chậm lại rõ rệt của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã hoạt động trở lại, trong khi chính quyền thận trọng nới lỏng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Thị trường hàng không tăng 230% so với mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 2, cho thấy người dân đã sẵn sàng đi làm trở lại.

Một bước tranh cầu vồng được thả xuống từ ban công toà nhà ở Venice, Ý

Ảnh chụp màn hình The Guardian

Với kinh nghiệm chống dịch của mình, Bắc Kinh cho biết sẵn sàng gửi đội ngũ và thiết bị y tế đến hỗ trợ châu Âu.

Trả lời phỏng vấn của Dezeen, bà Li Edelkoort, chuyên gia Hà Lan chuyên dự đoán xu hướng, cho rằng COVID-19 đã mang đến cho thế giới một trang giấy trắng cho một khởi đầu mới. “Chúng ta sẽ phải thu dọn những phần còn sót lại và tái tạo mọi thứ lại từ đầu một khi virus được kiểm soát. Hy vọng sẽ có một hệ thống mới tốt hơn, được thiết lập với nhiều sự tôn trọng đối với sức lao động và điều kiện sống của con người”, bà Li nhận định.

Xem clip lính dù bay lượn trên không trung với lá cờ Ý tại Rome ngày 13.3 - Euronews:

Lính dù Ý bay dù lượn trên không với quốc kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.