Thông điệp 'dằn mặt' của Washington gửi đến Bắc Kinh

23/02/2020 09:53 GMT+7

Vừa qua, Mỹ liên tục gửi chiến hạm cỡ lớn lẫn oanh tạc cơ chiến lược bay qua khu vực eo biển Đài Loan .

Đây là những động thái mà Mỹ muốn gửi đến Trung Quốc đại lục nhằm nhấn mạnh sự bác bỏ đối với các yêu sách của Bắc Kinh đối với khu vực, bao gồm cả việc thống nhất Đài Loan bằng quân sự.
Những động thái chiến thuật bằng cách triển khai hải quân và không quân có vai trò quan trọng để khẳng định sự bác bỏ mà Washington muốn đưa ra. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận là những động thái này chưa thể hiện một sự gắn kết rộng lớn, ở cấp độ chiến lược với sự kết hợp của nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn Bắc Kinh thực hiện những hành vi đáng lo ngại.
Chính vì thế, Mỹ cần liên kết mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động mang tính chiến thuật với các biện pháp đa dạng hơn nhằm thu hút sự ủng hộ của nhiều bên. Trong đó, việc phát triển các trụ cột kinh tế dựa trên chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) hòa bình và rộng mở là rất cần thiết. Kết hợp thêm còn có thể quy tụ Tầm nhìn Indo-Pacific của Nhật Bản, hay Khái niệm Indo-Pacific mà Ấn Độ theo đuổi…
Sự kết hợp như vậy sẽ giúp nhiều nước trong khu vực, điển hình là các thành viên của khối ASEAN, có thêm động lực để trở thành một phần gắn kết trong chiến lược như vậy giữa bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành vi đáng quan ngại.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.