Thông điệp cứng rắn từ Triều Tiên khi bộ trưởng Mỹ đến Đông Bắc Á

16/03/2021 10:58 GMT+7

Bà Kim Yo-jong, em gái đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận duy trì hòa bình với Hàn Quốc và giải tán ủy ban đối thoại liên Triều, đồng thời cảnh báo Mỹ.

Trong thông điệp đầu tiên gửi đến chính quyền Washington kể từ khi Nhà Trắng đổi chủ, bà Kim Yo-jong cũng cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nên ngừng ngay các hoạt động thù địch đối với Triều Tiên, bao gồm việc tiếp tục tập trận với Hàn Quốc, nếu không muốn “bị khó ngủ” trong 4 năm tới, theo báo Rodong Sinmun hôm 16.3.
Về phần Hàn Quốc, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un đe dọa sẽ áp dụng những biện pháp đặc biệt như hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết vào tháng 9.2018 nhằm nới lỏng căng thẳng ở giới tuyến.

Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo Mỹ "đừng gieo rắc mùi thuốc súng" trên bán đảo Triều Tiên

Nếu miền Nam không cải thiện “thái độ và hành vi khiêu khích”, miền Bắc không còn cách nào khác là giải tán Ủy ban Thống nhất Hòa bình của đảng Lao động Triều Tiên, vốn được thành lập nhằm xử lý các sự vụ và đối thoại giữa hai miền.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết đã tìm cách tiếp xúc Triều Tiên để đối thoại, nhưng chính quyền Bình Nhưỡng vẫn chưa phản hồi.
Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận thường niên từ đầu tuần trước và kéo dài cho đến ngày 18.3. Trước nay, Bình Nhưỡng xem những cuộc tập trận dạng này là hoạt động diễn tập xâm lược lãnh thổ Triều Tiên.
Cũng trong ngày 16.3, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đối thoại với những người đồng cấp chủ nhà về nhiều vấn đề, nhằm củng cố liên minh quân sự giữa Mỹ và các đồng minh Đông Bắc Á trước các mối đe dọa ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.