Thông điệp cứng rắn

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/08/2018 13:30 GMT+7

Canada đang hứng chịu nhiều hệ lụy sau khi bị Ả Rập Xê Út cáo buộc là “trắng trợn can thiệp chuyện nội bộ”.

Căng thẳng phát sinh từ chuyện một số nhà ngoại giao Canada, trong đó có Ngoại trưởng Chrystia Freeland, “lên tiếng báo động” việc chính quyền Riyadh bắt giữ một số nhân vật được cho là “nhà hoạt động nhân quyền”. Ả Rập Xê Út phản ứng mạnh mẽ bằng cách trục xuất đại sứ Canada, đóng băng giao thương, hủy toàn bộ các chuyến bay đến Canada, triệu hồi 15.000 sinh viên về nước và trong ngày 8.8 bắt đầu chuyển toàn bộ bệnh nhân Ả Rập Xê Út tại Canada sang nước khác điều trị.
Một mặt, Canada tuyên bố không hối tiếc về “thái độ cương quyết đối với vấn đề nhân quyền” tại Ả Rập Xê Út, mặt khác tìm kiếm sự hỗ trợ của các đồng minh để làm trung gian giải quyết căng thẳng. Tuy nhiên, đến nay các nước Ả Rập đều thể hiện đứng về phía Ả Rập Xê Út trong khi Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp.
Thực tế, đây không phải lần đầu Ả Rập Xê Út phản ứng lại những chỉ trích về nhân quyền của các nước phương Tây. Tuy nhiên, phát ngôn của Canada được đưa ra giữa lúc Ả Rập Xê Út đang tiến hành cải cách xã hội mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của thái tử Mohammed bin Salman nhưng lại gặp không ít trở lực trong nội bộ. Vì thế, theo giới quan sát, Riyadh một mặt muốn dùng chuyện đối ngoại để trang trải đối nội, mặt khác thể hiện sẽ cương quyết không nhượng bộ mọi ý định can thiệp từ bên ngoài trong thời điểm nhạy cảm này. B.V
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.