Thông điệp cam kết

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu tại Diễn đàn thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) lần thứ nhất được tổ chức tại thủ đô Washington D.C.

Với trọng tâm đề cập chiến lược Indo-Pacific tự do và rộng mở mà Nhà Trắng theo đuổi, bài phát biểu nhiều khả năng tạo ra ảnh hưởng lớn.
Đó là vì kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố về chiến lược trên vào cuối năm ngoái nhưng không đề cập chi tiết khiến dư luận hoài nghi về quyết tâm của Washington. Nay thì bài phát biểu của ông Pompeo đã đưa ra những kế hoạch cụ thể. Qua đó, Nhà Trắng tạo nên nền tảng làm nóng chiến lược mà tổng thống Mỹ đã nêu ra.
Thứ hai, bài phát biểu khẳng định “an ninh kinh tế cũng là an ninh quốc gia” và nhấn mạnh giữ vững kết nối kinh tế với Indo-Pacific. Cam kết này được đặt ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đang xung đột thương mại, nên ẩn chứa thông điệp trực diện hơn nhằm vào Bắc Kinh.
Thứ ba, Washington cam kết đóng góp 113 triệu USD vào Indo-Pacific. Con số này rất ít so với quy mô Bắc Kinh đổ vào khu vực. Tuy nhiên cần nhớ việc đầu tư tiền thể hiện quyết tâm của Mỹ, vốn có giá trị quan trọng vì về mặt tài chính đã có sẵn nền tảng. Cụ thể, theo bài phát biểu hồi tháng 6 của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thì nước này cùng với Úc và New Zealand dự kiến đầu tư 50 tỉ USD vào Indo-Pacific.
Chính vì thế, thông điệp của ông Pompeo có ý nghĩa lớn đối với tình hình khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.