Thời tiết khiến Trung Quốc đứng trước áp lực rút quân tại Thung lũng Galwan?

05/07/2020 12:33 GMT+7

Binh sĩ Trung Quốc , hiện đồn trú đông đảo cách điểm xung đột ở Thung lũng Galwan khoảng 5 km, có thể buộc phải chuyển đi nơi khác vì sông Galwan đang bị tràn bờ.

Báo Hindustan Times hôm 5.7 dẫn lời một chỉ huy quân đội Ấn Độ không nêu tên cho hay nhiệt độ gia tăng tại khu vực đang khiến mực nước sông Galwan đột ngột dâng cao.
“Với tốc độ băng tan nhanh chóng, bất kỳ khu vực nào ở bờ sông đều nguy hiểm”, vị chỉ huy cho biết, và thêm rằng hình ảnh chụp từ vệ tinh và thiết bị bay không người lái (drone) cho thấy tình trạng ngập nước ở những địa điểm lính Trung Quốc dựng lều đóng quân.
Các tư lệnh vùng của Ấn Độ - Trung Quốc đã 3 lần hội đàm nhằm đưa ra kế hoạch giảm căng thẳng, xuống thang xung đột và dần dần đưa quân trở về các vị trí trước khi xảy ra vụ ẩu đả hôm 5.5 giữa các đội lính tuần tra gần hồ Pangong, thuộc khu vực Ladakh gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai nước.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái triệt thoái nào giữa hai bên, nhất là sau vụ đụng độ chết chóc hôm 15.6 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Trung Quốc từ chối công bố con số thương vong.

Ảnh chụp vệ tinh của Maxar cho thấy nơi đóng quân của PLA tại Thung lũng Galwan hôm 22.5

Reuters

Theo vị chỉ huy của lực lượng Ấn Độ tại địa phương, Trung Quốc đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan nếu muốn bám trụ các vị trí đóng quân hiện tại ở Galwan, Gogra, Hot Springs và Hồ Pangong. Lý do là những nơi này hiện không còn phù hợp để cắm lều.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm bất ngờ vùng Ladakh vào ngày 3.7 cho hay nước này luôn muốn hòa bình, nhưng sẵn sàng đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ bằng mọi giá, theo báo The Hindu.
Truyền thông Ấn Độ đưa tin quân đội Trung Quốc (PLA) đã lắp đặt cáp quang tại Thung lũng Galwan, đồng thời tìm cách đào hầm hố ở các doi đất ở Hồ Pangong mà các đơn vị Trung Quốc đang đóng quân.

Đường Kiểm soát Thực tế ngăn giữa Ấn Độ - Trung Quốc là gì?

Phía Ấn Độ cũng đã chuẩn bị cho mọi tình huống có thể phát sinh trong quá trình giằng co với PLA ở Ladakh, theo vị chỉ huy.
Bên cạnh việc điều động các loại vũ khí như pháo hạng nhẹ M-777, xe tăng T-90 và các hệ thống tên lửa vác vai, quân đội Ấn Độ còn triển khai máy bay vận tải hạng nặng C-17, trực thăng tấn công Apache và máy bay tuần tra biển P-8I đến khu vực này, báo Hindustan Times dẫn nguồn thạo tin cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.