Thời mới tạo giá trị mới

14/10/2019 11:25 GMT+7

Chuyến thăm Nepal của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quá ngắn ngủi và không xứng để được coi là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước, nhưng lại vô cùng quan trọng đối với Bắc Kinh lẫn phía chủ nhà.

Nguyên do ở chỗ sau tận 23 năm mới lại có một chủ tịch Trung Quốc thăm Nepal. Người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình là ông Hồ Cẩm Đào không hề tới thăm vương triều nhỏ này.
Sự thay đổi của thời cuộc trên thế giới và ở khu vực Nam Á khiến cho vương triều nhỏ này có được vị thế quan trọng mới. Nước láng giềng này bất ngờ được Trung Quốc phát hiện lại bởi hai lợi ích chiến lược chính.
Thứ nhất là Trung Quốc cạnh tranh ảnh hưởng với Ấn Độ ở khu vực Nam Á. Ông Tập Cận Bình từ Ấn Độ đến thăm Nepal, cho thấy chủ ý công khai thể hiện rất coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác của Trung Quốc với Ấn Độ, nhưng đồng thời cũng lại không còn xao nhãng lâu hơn nữa mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nepal.
Thứ hai là Nepal có thể đóng vai trò rất đắc dụng cho Trung Quốc trong việc thực hiện chương trình “vành đai, con đường”. Trên phương diện thực hiện kế hoạch này, Trung Quốc cho đến nay về cơ bản đã kéo được Pakistan vào quỹ đạo, đã có thể bắt rễ ở một vài nước khác nữa, nhưng vẫn chưa thể đủ để đảm bảo chắc thành công. Thời mới hiện giúp nước nhỏ có được giá trị mới trong chiến lược của nước lớn.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.