Thời mới ở Colombia

26/08/2016 09:12 GMT+7

Việc đạt được thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) là sự kiện lịch sử ở nước này và cả khu vực Mỹ Latin.

Thỏa thuận này chấm dứt cuộc đối đầu vũ trang giữa FARC và các thời chính quyền ở Colombia.
Như vậy, cả phía FARC lẫn phía chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos đều thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận khung được hai bên ký kết ở Havana (Cuba) về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Cả hai phía đều đã để cho lý trí chế ngự tình cảm và có cách tiếp cận thực tế. Trong thời gian hơn nửa thế kỷ đối địch, đã có gần 260.000 người bị thiệt mạng, 45.000 người khác bị mất tích và hơn 6,8 triệu người dân ở Colombia trở thành người tị nạn ngay trên chính đất nước của mình.
Colombia bị giam cầm trong cuộc nội chiến, không thể tập trung được mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội và hội nhập khu vực.
Tổng thống Juan Manuel Santos đến quốc hội để trình lên quốc hội thỏa thuận vừa đạt được Reuters
Cuộc xung khắc này mang tính chính trị xã hội nhưng đồng thời cả ý thức hệ, lại bị tác động từ môi trường chính trị ở khu vực, vì thế rất quyết liệt và khó hóa giải. Thỏa thuận hòa bình này là kết quả của nhận thức chung của cả phía chính phủ Colombia lẫn phe FARC là không bên nào có thể giành về được thắng lợi hoàn toàn bằng quân sự. Nhận thức này đến với cả hai có thể muộn, nhưng chắc chắn chưa phải là đã quá muộn. Cả hai phía giờ đều chủ ý dùng giải pháp chính trị để bảo tồn những gì đã đạt được trong cuộc xung đột từ đầu đến nay.
Thời mới ở Colombia là thời hòa bình và không còn xung đột vũ trang, nhưng sẽ là thời của đấu tranh chính trị. Không chỉ việc đạt được thỏa thuận mà cả việc thực hiện nó đều là thách thức lớn đối với cả hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.