Thời gian cạn dần với tàu ngầm Argentina

24/11/2017 07:41 GMT+7

Âm thanh bất thường được ghi nhận vào ngày tàu ngầm Argentina mất tích làm dấy lên suy đoán về việc con tàu phát nổ dưới biển.

Sáng qua (theo giờ VN), phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi cho hay một âm thanh lạ đã được phát hiện gần nơi tàu ngầm ARA San Juan mất tích, chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi tàu này gửi tín hiệu liên lạc cuối cùng với giới chỉ huy vào sáng 15.11, theo AP.
Khi đó, tàu ARA San Juan với thủy thủ đoàn 44 người được xác định đang ở vị trí cách bờ biển khoảng 480 km và đang trên hành trình trở về căn cứ thuộc thành phố Mar del Plata, phía đông nam Argentina, sau chuyến hải hành thông thường tới một khu vực gần mũi cực nam nước này. Một viện nghiên cứu Mỹ đã phát hiện âm thanh lạ nói trên hồi tuần trước nhưng chỉ vừa mới báo cho phía Argentina.

tin liên quan

Mong manh hy vọng tìm thấy tàu ngầm Argentina
Hy vọng tìm thấy chiếc tàu ngầm ARA San Juan của hải quân Argentina đang nhỏ dần khi âm thanh thu nhận mới đây được xác nhận không phải từ chiếc tàu mất tích.
Ông Balbi từ chối tiết lộ liệu âm thanh đó có phải là chỉ dấu cho thấy đã xảy ra vụ nổ hay tình trạng khẩn cấp trên tàu hay không, mà chỉ nói rằng giới chức đang phân tích dữ liệu liên quan và điều một số tàu hải quân tới nơi phát hiện có âm thanh lạ.
Trước đó cùng ngày, ông Balbi xác nhận tình thế ngày càng trở nên nghiêm trọng vì nguồn ô xy trong tàu đang cạn dần. “Chúng ta đang ở giai đoạn khẩn cấp đặc biệt về phương diện ô xy. Không có mối liên lạc với bất kỳ thứ gì có thể cho thấy đó là tàu ngầm San Juan”.
Trong vài ngày qua, khoảng 30 tàu, máy bay và 4.000 người từ Argentina, Anh, Brazil, Chile và Mỹ đã được triển khai tìm kiếm tàu ARA San Juan nhưng không phát hiện manh mối nào. Mới đây, Argentina cũng đã chấp nhận đề nghị của Nga là điều một tàu khảo sát cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm đến hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm mất tích, theo BBC. Nhà điều tra hải quân Argentina Fernando Morales nhận định tàu ngầm ARA San Juan có thể đang nằm dưới đáy biển vì cơ chế nổi lên của tàu đã gặp vấn đề hoặc không được thủy thủ kích hoạt.
Trong khi đó, nhiều người thân của thủy thủ đoàn đã lên tiếng chỉ trích nỗ lực tìm kiếm cứu hộ. “Chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi họ không tìm thấy tàu, không thể nào đến lúc này mà họ vẫn không biết nó ở đâu. Làm sao có thể mất một con tàu hải quân dài 60 m cho dù nó có ở dưới nước”, ông Claudio Rodriguez, anh trai của một thủy thủ tàu ARA San Juan, bức xúc nói. Một thân nhân khác thì tỏ ra tuyệt vọng khi chia sẻ với BBC: “Tôi cảm thấy như mình đang chờ đợi một xác chết”.
Tàu ARA San Juan, do Đức đóng và hạ thủy vào năm 1983, là chiếc mới nhất trong tổng số 3 tàu ngầm của hải quân Argentina và đã được nâng cấp trong giai đoạn 2007 - 2014 để có thể hoạt động thêm 30 năm nữa. Giới quan sát nhận xét vụ tàu ARA San Juan mất tích phản ánh tình trạng thiếu nguồn lực và thiếu huấn luyện của các lực lượng vũ trang Argentina kể từ đầu thập niên 1980, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.