Thời cuộc giúp tăng giá trị

09/07/2018 14:00 GMT+7

Cuộc gặp lần thứ 7 của diễn đàn tiếp xúc và đối thoại thường niên giữa 16 quốc gia Đông và Trung Âu với Trung Quốc năm nay diễn ra ở thủ đô Sofia của Bulgaria.

Trong khi EU luôn ngờ vực Trung Quốc muốn phân rẽ nội bộ liên minh theo phương châm “chia để trị” thì cả 16 nước nói trên lẫn Bắc Kinh luôn quả quyết diễn đàn này giúp EU “thống nhất và đoàn kết” chứ không “chia rẽ và bất đồng” thêm.
Năm nay, Trung Quốc và các thành viên kia của EU không bận tâm nhiều về cáo buộc nói trên. Tình hình nội bộ EU và việc cả khối lẫn Trung Quốc bị Mỹ khiêu chiến về thương mại khiến tất cả quan tâm nhiều hơn đến thúc đẩy quan hệ hợp tác với nhau. EU đắm chìm với vấn đề người tị nạn nên không còn thời gian, tâm trí và cả đồng thuận nội bộ cần thiết để giúp các thành viên, đặc biệt ở Trung và Đông Âu, phát triển kinh tế xã hội. Cả EU lẫn Trung Quốc đều đã đáp trả những cú đòn thương mại của Mỹ để tránh khỏi thua thiệt mọi bề, tổn hại thể diện, mất uy danh và vị thế trên thế giới.
Tuy nhiên, cũng vì thế mà gia tăng nguy cơ leo thang mức độ quyết liệt, thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh thương mại. Tức là cả Trung Quốc và EU đều không tránh khỏi thiệt hại. Vì thế, các thành viên nói trên và Trung Quốc càng coi trọng nhau hơn, thấy được giá trị của nhau hơn. Bối cảnh tình hình mới giúp khuôn khổ diễn đàn cũ có được giá trị quan trọng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.