Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật: Tác động phụ quan trọng

09/10/2019 10:00 GMT+7

Việc ký kết thỏa thuận thương mại với Nhật Bản được cho là tạo thêm cho Mỹ cách thức gia tăng áp lực đối với Trung Quốc trong vòng đàm phán thương mại sắp tới giữa hai bên.

Mỹ và Nhật Bản đã chính thức ký kết hiệp định thương mại sau nhiều tháng đàm phán. Thỏa thuận này giúp Nhật khắc phục cuộc xung khắc thương mại với Mỹ. Nó kéo dài được bao lâu là chuyện khác và hiện không phải điều được Mỹ quan tâm bằng Nhật.
Thế nhưng ít ra trong thời gian tới, Nhật không còn phải quá lo về khả năng lại bị Mỹ gây xung khắc thương mại và hai bên có thể đàm phán về những thỏa thuận thương mại mới. Bởi lẽ, hiệp định vừa ký mới chỉ bao quát một số lĩnh vực nhất định mà hai bên dễ thỏa hiệp nhất, còn những vấn đề gai góc hơn đã được hai bên tạm gạt sang.
Dù vậy, hiệp định trên vẫn được Tổng thống Donald Trump hết lời tán dương. Ông Trump có thể dùng nó để bớt đi sức ép nội bộ, nhất là lo ngại của nông dân Mỹ khi những biện pháp của EU và Trung Quốc đáp trả về thuế quan đều nhằm trực tiếp vào nông phẩm Mỹ. Ông Trump cũng dùng nó để khuếch trương hình ảnh về người luôn thành công trong đàm phán và đã đưa lại Mỹ những thỏa thuận thương mại mới mà ông cho là có lợi hơn trước rất nhiều.
Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng còn nhằm tới một tác động tuy chỉ là phụ nhưng quan trọng không kém là tăng thế và tạo thêm cho Mỹ cách thức gia tăng áp lực đối với Trung Quốc trong vòng đàm phán thương mại sắp tới giữa hai bên. Ông Trump dùng thỏa thuận thương mại với Nhật để góp phần vô hiệu hóa tác động tiêu cực từ các biện pháp đáp trả của Trung Quốc. Thỏa thuận với Nhật còn khích lệ ông Trump không khoan nhượng Trung Quốc.

[VIDEO] Thuế mới của ông Trump là "thảm họa" cho thực phẩm, rượu châu Âu tại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.