Thỏa thuận cho Trung Quốc thuê đảo ở Solomon 'bất hợp pháp, phải bị chấm dứt'

25/10/2019 13:45 GMT+7

Chính quyền Solomon tuyên bố thỏa thuận cho thuê đảo do lãnh đạo một tỉnh của nước này ký với Trung Quốc là không hợp pháp và phải bị hủy bỏ ngay lập tức.

Solomon hồi tháng 9 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thiết lập quan hệ với Trung Quốc. Ngay thời điểm đó, truyền thông đưa tin về thỏa thuận cho thuê đất gây tranh cãi giữa tỉnh Central của Solomon và Tập đoàn China Sam (Trung Quốc).
Tổng chưởng lý Solomon John Muria ngày 24.10 cho rằng thỏa thuận không hợp pháp vì chưa được chính quyền thông qua.
“Văn phòng tổng chưởng lý chưa đánh giá thỏa thuận trước khi ký kết. Đây là thỏa thuận bất hợp pháp, không thể thi hành và phải bị chấm dứt với hiệu lực tức thì”, Reuters dẫn lời ông Muria tuyên bố.
Nằm ở miền trung Solomon, đảo Tulagi có diện tích khoảng 2,8 km2 sẽ nhận sự đầu tư từ China Sam ở nhiều lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, ngư nghiệp... Theo một số thông tin, China Sam có quan hệ thân cận với chính phủ Trung Quốc.
Thỏa thuận sau khi được ký kết đã khiến nhiều bên trong khu vực tỏ ra lo ngại về tham vọng kinh tế lẫn quân sự của Trung Quốc. Đảo Tulagi được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển một cảng nước sâu, nên có thể mở đường cho Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự ở Solomon, góp phần hình thành một cứ điểm mới cho Bắc Kinh ở Nam Thái Bình Dương.
Tỉnh trưởng Central Stanley Manetiva và phía China Sam chưa phản hồi gì về thông báo của ông Muria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.