Thỏa hiệp vì thể diện

05/10/2020 10:00 GMT+7

Việc nhất trí trừng phạt 40 quan chức chính phủ Belarus nhưng không nhằm trực diện vào Tổng thống Alexander Lukashenko được coi là kết quả đáng kể nhất trong cuộc gặp cấp cao vừa rồi của Liên minh Châu Âu (EU).

Nó quá ít ỏi so với nhu cầu đặt ra cho EU về đối ngoại nói chung và vấn đề Belarus nói riêng. Nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng đối với EU vì là bằng chứng cho thấy liên minh này vẫn còn có sự đồng thuận trong nội bộ về một vấn đề nào đó, giúp EU giữ được thể diện và chặn đà suy giảm uy danh, vai trò và ảnh hưởng.
Chính vì thế mà EU thỏa hiệp với Síp.
Trước đó, Síp phủ quyết mọi biện pháp của EU dự định tiến hành nhằm trừng phạt Belarus và ông Lukashenko, đồng thời đòi gắn sự chấp thuận của Síp với việc EU trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Đối với EU, chuyện trừng phạt Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau về bản chất mà biện pháp trừng phạt sẽ không đưa lại cùng hiệu ứng. Để đổi lấy sự đồng ý của Síp, EU đã thỏa hiệp bằng việc khẳng định sự ủng hộ dành cho Síp trong chuyện xung khắc hiện tại giữa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Ankara phải có bước đi mới làm giảm căng thẳng ở Địa Trung Hải. Như vậy đủ để Síp coi là giành thắng lợi.
Tuy nhiên, EU đồng thời mời chào Thổ Nhĩ Kỳ trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại cũng như khích lệ Ankara đàm phán về liên minh thuế quan với EU.
Như thế có nghĩa là chỉ gia tăng áp lực với mức độ nhất định đối với Thổ Nhĩ Kỳ chứ không trừng phạt. Với cách này, cả EU lẫn Síp đều giữ được thể diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.