Thổ Nhĩ Kỳ xung trận chống IS

25/07/2015 08:33 GMT+7

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.7 lần đầu tiên oanh kích các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Syria sau nhiều vụ đụng độ với tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.7 lần đầu tiên oanh kích các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Syria sau nhiều vụ đụng độ với tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Thổ Nhĩ Kỳ  xung trận chống ISThổ Nhĩ Kỹ không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục không kích IS tại Syria - Ảnh: Reuters
AFP dẫn một thông báo của Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết 3 chiếc F-16 đã cất cánh từ thành phố đông nam Diyarbakir vào sáng sớm để thực hiện các cuộc oanh kích nhằm vào 3 mục tiêu của IS, thả 4 quả bom rồi trở về căn cứ.
Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các chiến đấu cơ không xâm phạm không phận Syria khi tấn công một khu vực của nước láng giềng nằm đối diện thị trấn Kilis. Đây là cuộc không kích đầu tiên của không quân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào IS kể từ khi tổ chức này trỗi dậy tại Iraq và Syria vào năm 2013, giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định không kích được đưa ra tại một cuộc họp của giới chức an ninh tại Ankara dưới sự chủ trì của Thủ tướng Davutoglu. Thông báo từ văn phòng của ông Davutoglu nêu rõ: “Trong bối cảnh hiện nay, chiến dịch được thực hiện nhắm vào các mục tiêu Daesh (tên IS bằng tiếng Ả Rập) bên trong Syria. Ba chiếc F-16 đã ném bom 3 mục tiêu của Daesh”. Thông báo còn khẳng định Ankara quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. Đài CNN dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ những mục tiêu bị tấn công được giới tình báo xác định là nơi tàng trữ vũ khí và chất nổ của IS trong khu vực. Các chiến đấu cơ đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng giới chức Thổ không loại trừ khả năng sẽ tiến hành thêm các cuộc không kích khác.
Trước đó vào ngày 23.7, một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương tại khu vực Kilis trong các cuộc đụng độ với IS bên phía Syria. Xe tăng Thổ sau đó đã bắn trả vào các mục tiêu IS. Các vụ đụng độ này xảy ra tiếp sau vụ đánh bom liều chết ngày 20.7 làm 32 người chết tại thị trấn Suruc mà Ankara quy trách nhiệm cho IS. Cũng trong hôm qua, nhà chức trách Thổ đã tiến hành một loạt cuộc bố ráp nhằm bắt giữ những người tình nghi là thành viên IS và chiến binh người Kurd trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn mọi nguồn phát sinh bạo lực. Tổng cộng 251 người đã bị bắt giữ tại 13 tỉnh. Ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong các cuộc bố ráp ở thành phố Istanbul.
Những vụ tấn công của IS được cho là đã góp phần thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ đi đến quyết định cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này nhằm tiêu diệt các tay súng IS ở Iraq và Syria sau nhiều tháng thương thảo. Nhật báo Hurriyet đưa tin thỏa thuận đạt được trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Tờ The New York Times hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ nhận định thỏa thuận này sẽ góp phần “thay đổi cục diện” trong cuộc chiến chống IS hiện nay của liên quân do Mỹ đứng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.