Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tấn công quân đội Syria trong tuần này

Văn Khoa
Văn Khoa
27/02/2020 07:27 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ tiến hành chiến dịch đẩy lùi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn khỏi các chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib thuộc miền bắc Syria trong tuần này.

“Chúng ta có kế hoạch giải phóng các chốt quan sát khỏi sự bao vây (của lực lượng chính phủ Syria) trước cuối tháng này bằng cách này hay cách khác”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền của ông ngày 26.2, theo Reuters.
Ông Erdogan hôm 5.2 lần đầu tiên yêu cầu quân đội Syria lùi lại phía sau lằn ranh của các chốt quân sát do Thổ Nhĩ Kỳ lập trước cuối tháng này, nếu không Ankara sẽ đẩy lùi họ. Thổ Nhĩ Kỳ lập 12 chốt quan sát xung quanh vùng giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib theo một thỏa thuận được ký với Nga và Iran hồi năm 2017, nhưng nhiều chốt quan sát hiện nay nằm phía sau tiền tuyến của quân đội Syria.

[VIDEO] Bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa, quân đội Syria củng cố kiểm soát ở tỉnh Aleppo

Tổng thống Erdogan đưa ra cảnh báo mới trong lúc quân đội Syria đang thắng thế trong chiến dịch đẩy lùi phe nổi dậy ở Idlib. Lực lượng này đã chiếm thêm nhiều ngôi làng và thị trấn ở khu vực trong mấy ngày qua.
Sau khi ông Erdogan đưa ra cảnh báo mới, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 27.2 xác nhận 2 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong cuộc không kích nhắm vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.Trước đó đã có 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Idlib.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay quân đội nước này đã khai hỏa đáp trả vào các mục tiêu của chính phủ Syria, khiến 114 binh sĩ Syria “bị vô hiệu hóa”.

[VIDEO] Ông bố của năm: biến tiếng nổ pháo đạn ở Syria thành trò chơi cho con gái đỡ sợ

Trong khi đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 ở Ankara hôm 26.2 nhằm giảm căng thẳng ở khu vực và cuộc gặp sẽ tiếp tục diễn ra hôm nay 27.2.
Bộ Ngoại giao Nga kỳ vọng cuộc đàm phán sẽ cho ra kết quả tốt trong khi một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không lạc quan, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.