Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria đứng sau vụ đánh bom ở biên giới

12/05/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo các nhóm ủng hộ chính phủ Syria đứng sau vụ đánh bom hôm 11.5 ở thị trấn Reyhanli gần biên giới với Syria khiến ít nhất 43 người chết và khoảng 100 người bị thương.

Đây được cho là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, vốn ủng hộ phe nổi dậy ở Syria, khi nội chiến Syria nổ ra kể từ tháng 3.2011 đến nay, theo AFP.

Các nhân viên cứu hộ đã nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát sau vụ nổ bom kép tại hội trường thị trấn và bưu điện ở thị trấn Reyhanli, nơi tập trung nhiều tay súng phe nổi dậy và người tị nạn Syria, chỉ cách biên giới với Syria vài km.

Nhiều xe hơi bị phát hủy sau vụ đánh bom, và một khu vực ở thị trấn Reyhanli bị mất điện.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay cho biết vụ đánh bom đã giết chết ít nhất 43 người và một số người bị thương đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.

“Chúng tôi đã tìm ra những cá nhân và tổ chức đứng sau vụ đánh bom. Đó là những phần tử ủng hộ chính phủ Syria và lực lượng tình báo nước này”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler.

Phương Tây lên tiếng chỉ trích vụ đánh bom kép này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích mạnh mẽ vụ đánh bom. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng những kẻ đứng sau vụ đánh bom phải được đem ra xét xử.

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria cho rằng vụ đánh bom này nhằm tạo ra xung đột giữa người Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, gọi đây là hành động khủng bố.

Khu vực biên giới ở gần thị trấn Reyhanli thường xuyên hứng chịu nhiều cuộc tấn công khi xung đột ở Syria có dấu hiệu lan sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ tấn công bom kép xảy ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10.5 đều nói có các “chứng cứ chắc chắn” cho thấy lực lượng chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu ủng hộ phe nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Nước này đến nay đã tiếp nhận khoảng 400.000 người tị nạn cũng như những binh sĩ đào ngũ từ Syria.

Phúc Duy

>> Nga hoàn tất đơn hàng vũ khí cho Syria
>> Đánh bom kép ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 20 người chết
>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ, Israel lo ngại thương vụ vũ khí Nga - Syria
>> Syria dọa “đáp trả ngay lập tức” nếu bị Israel tấn công lần nữa
>> Mỹ kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria
>> Phe nổi dậy Syria làm khó về đàm phán
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.