Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp

16/04/2017 18:26 GMT+7

Ngày 16.4, hơn 55,3 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ được kêu gọi đến phòng phiếu để tham gia cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Theo AFP, có 167.140 phòng phiếu mở cửa từ 7 hoặc 8 giờ sáng 16.4 (giờ địa phương, tức 11 hoặc 12 giờ, giờ VN) và đóng cửa vào 17 giờ.

Giới quan sát nhận định kết quả cuộc trưng cầu có ảnh hưởng rất lớn đối với chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nếu được người dân ủng hộ, hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những thay đổi quan trọng như quyền hành pháp được chuyển từ thủ tướng sang tổng thống và quyền lực của vị nguyên thủ quốc gia sẽ được tăng cường đáng kể.

Các thăm dò trước ngày bỏ phiếu cho thấy tỷ lệ những người ủng hộ cải cách hiến pháp nhỉnh hơn so với những người phản đối.

Nếu được người dân ủng hộ trong cuộc trưng cầu, hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những thay đổi quan trọng Reuters

An ninh đã được tăng cường tối đa vào ngày 16.4 sau khi các tay súng của lực lượng vũ trang người Kurd tấn công xe chở một quan chức của đảng cầm quyền AKP tại khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài giờ trước khi các phòng phiếu mở cửa. Vụ tấn công làm 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương, các nạn nhân đều là cận vệ của vị quan chức.

Không chỉ gặp nhiều vấn đề trong nước, đợt trưng cầu cũng là lý do làm quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước châu Âu, đặc biệt là Hà Lan và Đức, trở nên căng thẳng thời gian qua.

Để chuẩn bị cho sự kiện ngày 16.4, Ankara đã gửi nhiều bộ trưởng tham gia vận động cộng đồng người Thổ tại EU nhưng bị cấm tổ chức gặp mặt ở nhiều nơi. Thậm chí, Hà Lan không cho phép máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh tại TP.Rotterdam, sau đó lại trục xuất một bộ trưởng khác của nước này trong cùng ngày 11.3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.