Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng ngành giáo dục

21/07/2016 06:53 GMT+7

Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 15.200 viên chức của bộ đã “bị đình chỉ” để điều tra, vì bị nghi ngờ liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gullen - người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành đêm 15.7.

Hôm qua 20.7, tờ Le Monde dẫn thông cáo của Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 15.200 viên chức của bộ đã “bị đình chỉ” để điều tra, vì bị nghi ngờ liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gullen - người bị Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành đêm 15.7.
Ngoài ra, Hội đồng giáo dục bậc cao (YOK), cơ quan quản lý các đại học ở nước này, đã yêu cầu 1.577 hiệu trưởng và chủ nhiệm khoa của nhiều trường từ chức. YOK cũng ra lệnh cấm tất cả giáo sư, giảng viên tại các đại học của Thổ Nhĩ Kỳ xuất ngoại “cho đến khi có thông báo mới”.
Các biện pháp nói trên nằm trong chiến dịch do Ankara triển khai sau vụ đảo chính để “nhổ tận gốc” ở bộ máy nhà nước những cá nhân có liên quan đến ông Gullen, vốn đang lưu vong ở bang Pennsylvania, Mỹ.
Chiến dịch này trong những ngày qua đã nhắm vào quân đội, cảnh sát, tư pháp, với tổng cộng 9.322 người bị bắt giữ, điều tra hoặc đình chỉ. Ngày 19.7, đến lượt 200 nhân viên phủ thủ tướng và 500 nhân viên Cơ quan Giáo vụ của Thổ Nhĩ Kỳ bị đưa vào danh sách tình nghi có liên quan đến “chủ mưu đảo chính”. Ngoài ra, Hội đồng quản lý phát thanh và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo rút giấy phép hoạt động của những đài bị cho là ủng hộ ông Gullen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.