Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận hệ thống phòng không S-400 đầu tiên trong 10 ngày tới

Văn Khoa
Văn Khoa
01/07/2019 11:02 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa tuyên bố đợt chuyển giao hệ thống phóng thủ tên lửa S-400 đầu tiên của Nga cho nước này sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày.

 Tổng thống Erdogan đưa ra tuyến bố trên, được phát trên truyền hình NTV, hôm 30.6 (giờ địa phương), một ngày sau khi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề S-400 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka của Nhật.
Hôm 25.6, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố nước này sẽ ngăn chặn lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng và phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 nếu nước này vẫn cương quyết nhận S-400 từ Nga.
Trước đó vào ngày 7.6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord nhấn mạnh Washington cho Ankara đến ngày 31.7 phải hủy bỏ thỏa thuận mua S-400 được ký hồi năm ngoái. Bà Lord nói rõ nếu đến thời hạn đó mà Ankara không từ bỏ S-400, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện lái F-35 ở Mỹ sẽ bị trục xuất và thỏa thuận với một số công ty Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất linh kiện cho F-35 sẽ bị hủy, theo AFP.
Tuy nhiên, phát biểu với giới phóng viên ở Osaka vài giờ sau cuộc gặp song phương, Tổng thống Erdogan cho hay Tổng thống Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Ông Erdogan còn nói ông mong nhận được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ, theo Reuters.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ 'đã chốt' giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ

Theo NTV, Tổng thống Erdogan cho hay hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí cử quan chức bàn về vấn đề S-400 và Bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng sẽ “mở cánh cửa” giải quyết vấn đề này.
Trong nỗ lực nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không mua S-400, Washington đã chào mời bán hệ thống tên lửa Patriot cho Ankara. “Nếu các điều kiện giống với thỏa thuận S-400, chúng ta sẽ mua Patriot, nhưng không được thế nên chúng ta phải nghĩ về lợi ích của mình”, NTV dẫn lời Tổng thống Erdogan cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.