Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giúp Azerbaijan, Nga cảnh báo không châm dầu vào lửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/09/2020 21:26 GMT+7

Cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun ngày 29.9 tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan giành lại vùng lãnh thổ do phe ly khai tại Nagorno-Karabakh kiểm soát.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn toàn cam kết giúp đỡ Azerbaijan giành lại các vùng đất bị chiếm giữ và bảo vệ quyền và lợi ích của họ theo luật quốc tế”, cố vấn Fahrettin Altun viết trên Twitter ngày 29.9.
Theo AFP, ông Altun còn nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về xung đột tại Azerbaijan sẽ tạo nền tảng vững chắc cho một giải pháp.
Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Azerbaijan và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 28.9 yêu cầu lực lượng người Armenia chấm dứt việc chiếm giữ vùng Nagorno-Karabakh.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan "lôi cuốn" các cường quốc

Xung đột giữa vùng lãnh thổ này và Azerbaijan nổ ra từ hôm 27.9 và cả hai phía cáo buộc nhau tấn công trước. Chính quyền Armenia, nước hậu thuẫn cho lực lượng ở Nagorno-Karabakh, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đưa lính đánh thuê và khí tài đến hỗ trợ Azerbaijan, nhưng Ankara phủ nhận.
Xung đột có nguy cơ lan rộng và kéo theo Nga tham gia vì nước này có thỏa thuận an ninh tập thể với Armenia, buộc phải bảo vệ trong trường hợp Armenia bị tấn công.
Người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 29.9 kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thuyết phục đạt lệnh ngừng bắn và giải quyết xung đột bằng biện pháp chính trị, ngoại giao, theo TASS.
“Bất kỳ tuyên bố ủng hộ quân sự hoặc hành động quân sự nào đều chắc chắn sẽ đổ thêm dầu vào lửa. Chúng tôi phản đối việc này”, ông Peskov nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.