Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì khủng bố

15/03/2016 07:00 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14.3 tuyên bố sẽ buộc những kẻ khủng bố “quỳ gối” sau vụ đánh bom xe ở thủ đô Ankara khiến 37 người chết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14.3 tuyên bố sẽ buộc những kẻ khủng bố “quỳ gối” sau vụ đánh bom xe ở thủ đô Ankara khiến 37 người chết.

Một người bị thương được cáng ra khỏi hiện trường - Ảnh: AFP
Một người bị thương được cáng ra khỏi hiện trường - Ảnh: AFP
Theo AFP, vụ việc xảy ra lúc 18 giờ 45 ngày 13.3 (giờ địa phương) tại một trạm xe buýt gần quảng trường Kizilay, một trung tâm thương mại và giao thông đông đúc của Ankara. Vụ đánh bom khiến 34 người chết tại chỗ và 125 người bị thương.
Đến ngày 14.3, Bộ trưởng Y tế Mehmet Muezzinoglu thông báo số người chết tăng lên đến 37 người, đồng thời cho biết 71 người vẫn còn ở bệnh viện, trong đó có 15 người hiện trong tình trạng nguy kịch.
Trong tuyên bố đưa ra sau vụ đánh bom, Tổng thống Erdogan khẳng định những vụ tấn công như trên đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ và đoàn kết của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không thể làm suy giảm quyết tâm của các lực lượng an ninh nước này. Ông thề sẽ khiến những kẻ khủng bố “phải quỳ gối”.
Các lãnh đạo và quan chức cấp cao của Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Nga và NATO cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng 2 quan chức an ninh cấp cao nói với Reuters rằng các phát hiện ban đầu cho thấy tổ chức đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoặc nhóm Chim ưng tự do người Kurd (TAK) có liên hệ với PKK là thủ phạm. Giới chức Thổ hiện xác định 2 nghi can là những người có liên quan đến PKK.
Đây là vụ đánh bom liều chết thứ hai xảy ra tại Ankara trong chưa đầy một tháng. Trước đó vào ngày 17.2, 29 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết do TAK nhằm vào một xe buýt quân sự. Vụ tấn công mới có nhiều điểm tương đồng với vụ đánh bom ngày 17.2 mà TAK đã nhận trách nhiệm và tuyên bố là đòn trả đũa các chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực đông nam nước này.
Ngay trong hôm qua 14.3, các chiến đấu cơ Thổ đã tiến hành chiến dịch oanh kích cấp tập các căn cứ của PKK ở miền bắc Iraq. Chính quyền Thổ cũng đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại một số thành phố và thị trấn có đông người Kurd ở khu vực đông nam.
Ankara coi tình trạng bất ổn tại đây có liên quan đến các diễn biến ở miền bắc Syria, nơi dân quân người Kurd thuộc nhóm YPG đang giành lại lãnh thổ từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại thành quả này có thể kích động ý muốn ly khai của người Kurd tại nước họ. Ankara lâu nay cáo buộc YPG có mối liên hệ về tư tưởng và hành động với PKK, tổ chức bị họ liệt vào danh sách khủng bố.
Trong một diễn biến liên quan, Reuters hôm qua 14.3 đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang “mở rộng dần” lãnh thổ sang phía Syria. Phát biểu trên kênh truyền hình Ren-TV, ông Lavrov tuyên bố Nga có bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã “lấn vài trăm mét” tính từ biên giới với Syria.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow coi đây là “một kiểu bành trướng từ từ” của Ankara sau khi đã tuyên bố bảo lưu quyền thiết lập một số vùng an toàn trên lãnh thổ nước láng giềng. Ông cũng nói thêm rằng Moscow ủng hộ Liên Hiệp Quốc mời cả đại diện người Kurd tham dự các cuộc hòa đàm cho Syria bất chấp sự phản đối quyết liệt của Ankara. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vốn có quan điểm đối nghịch nhau về tình hình Syria và quan hệ 2 nước đã xấu đi nghiêm trọng từ sau vụ Ankara bắn hạ một chiến đấu cơ của Moscow trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cuối năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.