Thổ Nhĩ Kỳ quyết mở đại sứ quán ở Đông Jerusalem, kêu gọi công nhận nhà nước Palestine

15/12/2017 10:43 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhiều nước trên thế giới sẽ mở đại sứ quán ở Đông Jerusalem sau khi một nhà nước Palestine độc lập được quốc tế công nhận.

Theo tờ Daily Sabah dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15.12, nước này sẽ mở đại sứ quán tại Đông Jerusalem sau khi các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) nhất trí công nhận vùng phía đông của thành phố Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Điều này còn có nghĩa là công nhận nhà nước Palestine.
“Việc công nhận nhà nước Palestine là phù hợp với các quyết định của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ đấu tranh để Đông Jerusalem được gọi là thủ đô của Palestine”, ông Cavusoglu nói.
Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các bên sẽ nỗ lực đấu tranh cho đến khi Mỹ rút lại quyết định xem Jerusalem là thủ đô của Israel.
Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh thêm một khi thế giới thừa nhận tuyên bố của OIC, ông tin rằng nhiều quốc gia sẽ mở đại sứ quán tại Đông Jerusalem. “Chúng ta cần phải thành công trong việc này. Một khi chúng ta thành công, các đại sứ quán sẽ mở ở thủ đô Đông Jerusalem của nhà nước Palestine độc lập”, theo hãng AP dẫn lời ông Cavusoglu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ bản tuyên bố trên của OIC, đồng thời nói rằng “sự thật sẽ giành chiến thắng cuối cùng và nhiều nước chắc chắn sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cũng chuyển các đại sứ quán của họ đến đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.