Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa sứ quán Hà Lan

12/03/2017 08:33 GMT+7

Sau khi Hà Lan liên tiếp “cấm cửa” các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ giữa hai nước đã trở nên cực kỳ căng thẳng, theo tờ Le Monde ngày 12.3.

Chiến dịch vận động tại Hà Lan cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.4 của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng.

Mọi chuyện khởi đầu từ việc Amsterdam từ chối không cho máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh để dự một cuộc mít tinh ở TP.Rotterdam vào sáng 11.3. Chiều tối cùng ngày, hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ mang theo quốc kỳ đã tập trung trước Lãnh sự quán nước này ở Rotterdam để phản đối. Cuộc biểu tình diễn ra trong không khí rất căng thẳng. Chính quyền thành phố đã điều cảnh sát đến giảm sát và đảm bảo an ninh.

Cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan khá đông, đến 400.000 người. Đó là một trong những lý do Ankara rất xem trọng đợt vận động tại đây.

Tối 11.3, Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya được xe hơi đưa từ TP.Dusseldorf (Đức) đến Rotterdam nhưng bị cảnh sát chặn lại khi chỉ còn cách Lãnh sự quán của nước này khoảng 30 m.

Bà Kaya cho biết trên Kênh truyền hình NTV: “Chúng tôi bị chặn đã hơn 4 giờ, cảnh sát Hà Lan không cho tôi vào Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam. Họ bắt buộc chúng tôi phải rời khỏi đây và quay lại Đức. Tôi sẽ không đi chừng nào chưa gặp được cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, dù tôi chỉ cần 5 phút”.

Về phần Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông đã chuyển hướng sang TP.Metz của Pháp để chuẩn bị cho một buổi mít tinh tương tự buổi dự kiến ở Hà Lan.

Những vụ việc trên đã khiến Ankara phẫn nộ. Lối ra vào của Đại sứ quán Hà Lan ở Ankara và Lãnh sự quán của nước này ở TP. Istanbul đã bị phong tỏa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.