Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt 15 nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi

Văn Khoa
Văn Khoa
01/12/2018 09:45 GMT+7

Tòa án Hình sự Istanbul vừa phát lệnh bắt giữ vắng mặt 15 công dân Ả Rập Xê Út bị cáo buộc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 30.11.

Cũng theo Yeni Safak, Ankara vừa đề nghị Riyadh cho dẫn độ 15 nghi phạm Ả Rập Xê Út bị khởi tố theo Bộ luật hình sự Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức nước này cho rằng số nghi phạm đó thuộc một nhóm đến từ Ả Rập Xê Út, có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Lãnh sư quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul vào ngày 2.10.
Hôm 15.11, công tố viên Ả Rập Xê Út Shaalan al-Shaalan cho báo chí hay giới công tố viên đã đề nghị tử hình 5 cá nhân bị khởi tố về tội ra lệnh, sát hại nhà báo Khashoggi và những bản án thích hợp cho các cá nhân liên quan khác. Ông cho biết thêm 11 trong số 21 nghi phạm đã bị truy tố và giới chức vẫn đang tiếp tục điều tra những nghi phạm còn lại.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào thế khó khi Tổng thống Trump ủng hộ Thái tử Ả Rập Xê Út
Lâu nay, một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng vụ việc là do “cấp cao nhất của chính phủ Ả Rập Xê Út ra lệnh”. Tuy nhiên, công tố viên Shaalan khẳng định thái tử Mohammed không có liên quan.
Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó. Trước khi bị sát hại, ông Khashoggi đã phải sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.