Thổ Nhĩ Kỳ: nhà báo 'mất tích' đã bị giết bởi đội ám sát từ Ả Rập Xê Út

08/10/2018 15:40 GMT+7

Tờ The Washington Post dẫn lời các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nhà báo cộng tác cho tờ báo này đã bị giết hại trong một âm mưu đã được lên kế hoạch trước tại lãnh sự quán ở Istanbul.

Nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi, 59 tuổi, đã mất tích sau khi đến tòa lãnh sự ở Istanbul vào hôm 2.10 để hoàn tất giấy tờ chuẩn bị lập gia đình với vị hôn thê Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nhà điều tra ở Istanbul cho rằng ông Khashoggi bị một nhóm 15 người được Ả Rập Xê Út gửi đến với “mục tiêu ám sát” ông này, kế đến cắt xác thành từng mảnh để phi tang và đưa khỏi tòa lãnh sự.
Một quan chức khác cũng tiết lộ với hãng tin AP rằng kết quả phân tích ban đầu cho thấy ông Khashoggi bị giết tại tòa nhà của lãnh sự quán, nhưng không cung cấp thêm thông tin.
Giới hữu trách tại Riyadh gọi cáo buộc trên là “vô căn cứ”.
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tuyên bố sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ lục soát tòa lãnh sự để tìm kiếm ông Khashoggi. Các điều tra viên Ả Rập Xê Út cũng đã đến Istanbul vào ngày 7.10.
Ông Khashoggi đã bắt đầu sống lưu vong tại Mỹ hồi năm ngoái do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Trước khi quay lại lãnh sự quán hoàn tất giấy tờ, ông từng nói với vợ sắp cưới rằng bản thân lo sợ sẽ không rời khỏi nơi này được.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, viết trên Twitter rằng vụ việc, nếu có thật, sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.