Thổ Nhĩ Kỳ: Nhà báo Khashoggi bị siết cổ ngay sau khi vào lãnh sự quán, thi thể bị hủy hoại

Văn Khoa
Văn Khoa
01/11/2018 11:14 GMT+7

Nhà báo Jamal Khashoggi bị siết cổ ngay sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.10. Thi thể nạn nhân bị phân thành nhiều khúc và bị hủy hoại.

Đó là xác nhận của công tố viên trưởng thành phố Istanbul, Irfan Fidan, trong thông cáo được đưa ra hôm 31.10, đánh dấu sự xác nhận đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ về cái chết của nhà báo Khashoggi.
Trước đó, Riyadh nói rằng ông Khashoggi thiệt mạng trong lúc xảy ra cuộc ẩu đả và khẳng định thi thể của ông này vẫn còn nguyên vẹn và do "cộng tác viên người địa phương” xử lý.
Giới điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các phần thi thể của ông Khashoggi có thể đã bị giấu trong khu vườn thuộc nhà của tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul. Cho đến nay, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tìm thấy thi thể của nạn nhân.
Tiết lộ mới về cái chết của ông Khashoggi được đưa ra vài ngày sau khi ông Fidan có cuộc trao đổi với công tố viên trưởng Ả Rập Xê Út Sheikh Saud al-Mojeb về cuộc điều tra vụ sát hại ông Khashoggi. Ông Fidan cho hay cuộc trao đổi không cho ra “kết quả chắc chắn”.
Riyadh đã thừa nhận vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch trước và đã bắt giữ 18 nghi phạm để điều tra nhưng cho đến nay vẫn chưa công bố chi tiết.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Ả Rập Xê Út cho dẫn độ 18 nghi phạm đến Istanbul để tiến hành xét xử, cung cấp thêm chi tiết về vụ việc và xác định danh tính “công tác viên địa phương”, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Hôm 2.10, nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó.
Ông Khashoggi đã đến sống ở thủ đô Washington D.C của Mỹ hơn một năm trước do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.