Thổ Nhĩ Kỳ ném bom đồng minh của Mỹ tại Iraq, Syria

26/04/2017 09:09 GMT+7

Mâu thuẫn xảy ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25.4 ném bom chống lực lượng PKK tại Iraq và Syria nhưng cũng khiến các tay súng người Kurd đồng minh của Mỹ thiệt mạng.

Các cuộc không kích do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ngày 25.4 nhắm vào lực lượng người Kurd PKK mà nước này cùng Mỹ và EU coi là khủng bố tại tỉnh Sinjar miền bắc Iraq lẫn khu vực đông bắc Syria. CNN dẫn thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc tấn công đã tiêu diệt được 70 thành viên PKK.
Tuy nhiên, trong số này có hơn 20 tay súng thuộc lực lượng tự vệ người Kurd Peshmerga tại Sinjar và nhóm YPG tại Syria. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu.
Reuters dẫn lời giới chuyên gia nhận định cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy thách thức mà Mỹ phải đối mặt trong nỗ lực đánh bại IS và nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa 2 nước thành viên NATO trong vấn đề xác định vai trò của lực lượng người Kurd.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quan ngại sâu sắc về việc Thổ Nhĩ Kỳ "thiếu phối hợp và thông tin". "Chúng tôi đã trực tiếp bày tỏ quan ngại đến chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ", quyền phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này đã báo trước với Nga, Mỹ và chính quyền tự trị người Kurd ở Iraq về các cuộc không kích. Ông lấy làm tiếc vì một số tay súng người Kurd ở Sinjar thiệt mạng nhưng nhấn mạnh hành động của Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm chống lại lực lượng này, theo báo Daily Sabah.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.