Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt tay Nga phát triển tên lửa S-500

20/05/2019 08:23 GMT+7

Rạn nứt giữa 2 thành viên NATO ngày càng lớn khi Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra cương quyết trong hợp tác quân sự với Nga, bất chấp áp lực từ Mỹ.

“Tuyệt đối không có chuyện rút lại hợp đồng mua S-400 vì đã thỏa thuận xong. Chúng tôi sẽ mua hoặc cùng sản xuất hệ thống S-500 sau S-400”, AFP ngày 19.5 dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh trước các sinh viên đại học ở TP.Istanbul. Ông Erdogan cho biết thêm Nga sẽ bàn giao hệ thống tên lửa S-400 vào tháng 7 hoặc sớm hơn, bất chấp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ankara. Phản ứng trước mối đe dọa trừng phạt, Tổng thống Erdogan nói: “Đây là năm 2019, không phải 1974”, hàm ý nhắc lại sự kiện Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí sau khi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào đảo Síp để hỗ trợ miền bắc đảo này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi CH Síp.
Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Erdogan khiến căng thẳng giữa 2 thành viên NATO tiếp tục leo thang. Trong thời gian qua, giới chức Washington nhiều lần phản đối kịch liệt thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỉ USD (58.481 tỉ đồng) của Ankara và thậm chí tỏ ý có thể ngừng hợp tác với đồng minh trong chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35. Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ tích hợp S-400 vào hệ thống quân sự chung của NATO có thể gây rò rỉ thông tin vào tay Nga và vô hiệu hóa hàng rào phòng thủ của khối này ở châu Âu. Hồi tháng 4, Nhà Trắng hoãn bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để gây áp lực, đồng thời chào mời hệ thống tên lửa phòng không Patriot thay thế S-400, nhưng Ankara nhất quyết không đồng ý.
[VIDEO] Bất chấp Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" mua S-400 với Nga
Hôm qua, Tổng thống Erdogan bác bỏ những lo ngại của Mỹ, nhấn mạnh các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng để quyết định nên mua khí tài gì. Ông còn khẳng định “sớm hay muộn” Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ nhận được chiến đấu cơ F-35. Nước này dự kiến mua tổng cộng 100 chiếc và đã gửi phi công đến Mỹ để huấn luyện điều khiển tiêm kích này.
Giới chuyên gia nhận định việc cương quyết theo đuổi thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Nga cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ muốn tăng cường vai trò độc lập trong các chính sách khu vực cũng như sự xói mòn niềm tin lẫn nhau giữa nước này và Mỹ. Ngoài thương vụ S-400, hai bên còn căng thẳng về nhiều vấn đề khác, bao gồm tình hình đảo Síp hay việc Mỹ ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố.
Tuy nhiên, những động thái hiện nay có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ đối diện nguy cơ bị cô lập trong NATO. Báo mạng Ahval News (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời chuyên gia Metin Gurcan thuộc Đại học Sabanci cảnh báo khả năng Ankara bị loại khỏi tất cả cuộc họp về tình báo và phòng thủ tên lửa của NATO với lý do “đảm bảo an ninh thông tin”. “NATO cũng có thể hủy bỏ quyền miễn trừ an ninh, bao gồm tiếp cận thông tin mật hoặc ra vào khu vực hạn chế tại trụ sở và các đơn vị NATO đối với thành viên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến hệ thống S-400”, theo ông Gurcan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.