Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch tiến sâu vào Syria

19/09/2016 17:03 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 19.9 cho biết quân nổi dậy do Ankara hậu thuẫn sẽ tiến về miền nam Syria, mở rộng một “vùng an toàn” tại đây.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước lúc đến New York dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Erdogan cho biết về kế hoạch mở rộng vùng an toàn này lên 5.000 km vuông. Quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, theo đó sẽ tiến về phía nam Syria và tập trung tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thị trấn al-Bab, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km.

“Như một phần của chiến dịch Lá chắn Euphrates, một khu vực 900 km vuông đã sạch bóng khủng bố tính đến nay. Khu vực này sẽ được mở rộng về phía nam. Chúng tôi có thể mở rộng nó lên 5.000 km vuông trong vùng an toàn”, Reuters dẫn lời ông Erdogan nói ngày 19.9.

Trong tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng phối hợp cùng lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) để thực hiện chiến dịch Lá chắn Euphrates.

Ban đầu, Lá chắn Euphrates triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, nhằm đánh bật IS khỏi khu vực Jarablus ở Syria. Kế hoạch này cũng được cho nhằm tạo ra một hành lang ngăn không để các tay súng người Kurd gần đó có cơ hội tiếp cận Jarablus cũng như các vùng nằm cận bắc Syria.

Việc mở rộng “khu vực an toàn” của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là phương án tốt. Khu vực giao tranh ở miền bắc Syria là xuất phát điểm của đa số người dân Syria tị nạn, bắt đầu chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tràn vào châu Âu.

Với 5.000 km vuông như dự kiến, đây sẽ là khu vực can thiệp quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại. Mục tiêu của Ankara “có vẻ sẽ đòi hỏi việc triển khai hàng ngàn lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria trong nhiều năm, và tăng nguy cơ về các cuộc đụng độ với quân đội Syria”, Bloomberg dẫn lời ông Nihat Ali Ozcan, nhà nghiên cứu chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu chính sách kinh tế, trụ sở tại Ankara.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.